Tuy nhiên, muốn đưa được vàng ra khỏi kho phải cúng hàng chục tỉ đồng phóng sinh.

Lên ý đồ lừa đảo tinh vi, Hòa đi thuê đúc gần 20 khối kim loại rồi dát vàng ra ngoài, với trọng lượng khác nhau. Trước đó, Hòa thuê người đào đường hầm dài khoảng 30m ở phía sau nhà và đặt các khối kim loại trên vào  hầm.

Số vàng giả này được Hòa ngụy trang bằng cách mua một ít khối vàng thật trọng lượng chừng 1kg. Một số người dân được Hòa cho vào hầm xem, rồi đưa vàng thật cho họ đi giám định. Lời đồn về kho vàng của Vũ Thị Hòa cứ thế được lan truyền.

 
leftcenterrightdel
 Đường vào "kho báu" của Vũ Thị Hoà.

Tiếp đó, Hòa rêu rao cô ta đào được vàng tại khu đất của Công ty do tổ tiên để lại, và muốn nhờ người có uy tín, có khả năng tiếp xúc với cấp có thẩm quyền để nộp số vàng này.

Tháng 4/2019, do có mối quan hệ quen biết, Hòa nói cho ông Nguyễn Văn Điện, (SN 1961 trú tại Thạch Thất, Hà Nội) biết việc Hòa phát hiện ra nhiều tấn vàng trong khu đất vườn vải nhà Hòa ở xã Ngọc Thanh – TP. Phúc Yên – Vĩnh Phúc do đời trước để lại. Hòa muốn giao nộp trước 27 tấn vàng cho Nhà nước và sẽ ủy quyền cho ông Điện giao nộp số vàng này; Hòa hứa hẹn sẽ chia cho ông Điện từ 30% vàng mà Nhà nước trích lại theo quy định.

Trong thời gian tháng 11, 12/2019, Hòa đã giao cho ông Điện tổng cộng 7 khối kim loại hình hộp chữ nhật màu vàng gồm: 06 khối mỗi khối có kích thước: Dài 56cm, rộng 08 cm, cao 08 cm (trong đó có 02 khối trọng lượng 29 kg, 02 khối trọng lượng 29,5 kg, 01 khối trọng lượng 30 kg, 02 khối có trọng lượng 30,7 kg và 01 khối kích thước dài 61 cm, rộng 12cm, cao 12cm có trọng lượng 74 kg và yêu cầu ông Điện đưa Hòa tổng số tiền 14,5 tỉ đồng để Hòa thờ cúng, làm lễ để 7 khối kim loại màu vàng này thành vàng thật và trọng lượng của mỗi khối nhỏ sẽ thành 96 kg còn khối lớn sẽ thành 170 kg.

leftcenterrightdel
 Những khối kim loại được mạ vàng.

Do ông Điện tin tưởng Hòa nên cũng trong thời gian tháng 11, 12/2019 tại nhà Hòa và tại nhà của ông Điện, ông Điện đã đưa cho Hòa tổng cộng số tiền 14, 5 tỉ đồng. Sau đó, tại nhà ông Điện ở Thạch Thất, Hà Nội, Hòa nhiều lần cúng, làm lễ nhưng 7 khối kim loại màu vàng này không thành vàng thật và trọng lượng của mỗi khối nhỏ không thành 96 kg còn khối lớn không thành 170 kg.

Hòa tiếp tục yêu cầu ông Điện đưa tiền cho Hòa nhưng ông Điện không có tiền thì Hòa bỏ về, không trả lại tiền cho ông Điện mà còn tố cáo ông Điện chiếm đoạt khoảng 200kg vàng của Hòa.

leftcenterrightdel
 Bằng những khối kim loại mạ vàng, Vũ Thị Hoà đã lừa của nhiều nạn nhân số tiền hàng chục tỉ đồng.

Ngày 14/4/2020, ông Điện đã làm đơn tố cáo Hòa gửi đến Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Qua quá trình điều tra, xác minh, ngày 7/8/2020 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 88; khởi tố bị can số 245, bắt tạm giam Vũ Thị Hòa (SN 1972, quê ở huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, hiện ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại lâm nghiệp và dược liệu Vũ Thị Hòa, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
 Có những khối kim loại nặng tới gần 1 tạ được thu giữ.

Xét thấy hành vi phạm tội của Hòa thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, Hòa không hợp tác làm việc, không thành khẩn khai báo, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Thị Hòa. Hiện vụ việc đang được điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân, số tiền hàng tỉ đồng.

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghị ai là bị hại liên quan đến Vũ Thị Hòa, liên hệ gặp Điều tra viên Lê Quốc Tuấn, điện thoại: 0987093947.

Hà Nhân