Forrest Fenn, nhà sưu tầm cổ vật 89 tuổi sống ở Santa Fe, Mỹ nói với Santa Fe New Mexico vào Chủ nhật, 7/6, một người đàn ông giấu tên đã định vị và tìm thấy kho báu mà ông đã chôn giấu năm 2010, khi ông 79 tuổi, để thử thách thiên hạ săn lùng.

Việc tìm thấy kho báu được chứng minh bởi những bức ảnh chụp kho báu và hiện trường nơi nó được chôn giấu tại vùng rừng rậm hẻo lánh thuộc núi Rocky.

leftcenterrightdel

Fenn, 89 tuổi, một người kinh doanh nghệ thuật lập dị, vào năm 2010 tuyên bố ông đã chôn một kho báu ở đâu đó trên dãy núi Rocky. Nguồn: Dailymail.

Sự kiện chấm dứt cuộc săn tìm kho báu kéo dài 10 năm với sự tham gia của hàng ngàn người, trong đó ít nhất 5 người đã bỏ mạng trong hành trình tìm kiếm.

Fenn đã đăng các manh mối và chỉ dẫn về kho báu trên trang web của mình, trong một bài thơ 24 dòng được xuất bản trong cuốn tự truyện năm 2010 mang tên 'Cuộc săn lùng chấn động', trong đó tiết lộ, kho báu nằm cách phía bắc của Santa Fe 8,25 dặm (13,277 km) và ở trên độ cao 5.000 feet (1.424 m).

leftcenterrightdel
Kho báu chứa hàng trăm đồng vàng, cốm vàng và các cổ vật khác. Nguồn: Dailymail. 

Hàng ngàn người đã tham gia cuộc săn lùng trên khắp các ngóc ngách xa xôi của miền Tây Hoa Kỳ để tìm kho báu.

Fenn nói với tờ The New Mexican năm 2017 rằng, chiếc rương đồng nặng 20 pound (9 kg) bên trong chứa kho báu nặng 22 pound (10 kg) trị giá hàng triệu đô la, gồm hàng trăm đồng xu vàng, vàng cốm quý hiếm, các tượng động vật thời kỳ tiền Columbus, cùng với gương thời tiền sử bằng vàng, tượng khuôn mặt Trung Quốc cổ đại được chạm khắc ngọc bích và đồ trang sức cổ với hồng ngọc và ngọc lục bảo.

leftcenterrightdel

Bài thơ và bản đồ được Forrest Fenn công bố cung cấp manh mối về nơi cất giấu kho báu, trong đó tiết lộ, kho báu nằm cách phía bắc của Santa Fe 8,25 dặm (13,277 km) và ở trên độ cao 5.000 feet (1.424 m). Nguồn: Forrest Fenn.

Nhà sưu tầm cổ vật nói, ông đã giấu kho báu như một cách để cám dỗ mọi người đi vào vùng rừng núi hoang dã và cho họ cơ hội để khởi động một cuộc phiêu lưu cổ điển và thám hiểm làm giàu.

'Tôi cảm thấy nửa vui, nửa buồn vì cuộc săn tìm đã kết thúc. Tôi chúc mừng hàng ngàn người đã tham gia tìm kiếm và hy vọng họ sẽ tiếp tục tham gia những khám phá khác", Fenn chia sẻ trên trang web của mình.

leftcenterrightdel

Toby Younis, 70 tuổi đã tìm kiếm kho báu của Fenn trong khoảng 7 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với DailyMail vào năm 2018, Fenn đã giải thích lý do ông quyết định giấu kho báu như một phần thưởng, là để tạo cơ hội cho những người thất nghiệp có cơ hội làm giàu; và, để kéo những thanh niên thừa cân rời khỏi các thiết bị điện tử để ra ngoài nắng vận động, đi bộ đường dài, câu cá, dã ngoại, đặc biệt cho những người đam mê kho báu.

Huy Anh