Cùng tội danh trên, các đồng phạm với Phúc bị HĐXX tuyên phạt mức án từ 9 tháng tù – 8 năm tù.

Liên quan tới vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Tài (SN 1985, em trai Phúc XO) 4 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Phúc thừa nhận chỉ đạo nhân viên để khách sử dụng ma túy và cung cấp dụng cụ khi có yêu cầu. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố mình "có phần oan". Việc cho khách sử dụng ma túy trong quán không nhằm mục đích thu lợi, mà vì Phúc từng bị khách đánh gãy 4 đốt sống lưng khi cấm họ "bay" nên về sau sợ, không ngăn cản nữa.

leftcenterrightdel
 Các đồng phạm của Phúc " XO" tại tòa.

Về số tiền 600 triệu đồng, Phúc cho rằng đây không phải là tiền thu lợi bất chính nhưng Phúc vẫn đồng ý nộp lại toàn bộ số tiền trên.

Hầu hết bị cáo khác đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Trong đó, Nguyễn Thanh Xuân nhân viên thu ngân của quán thừa nhận việc có tính phụ thu đối với những phòng khách sử dụng ma túy. Được nói lời sau cùng, Phúc trình bày: "Lỗi là do bị cáo. Vì bị cáo mà liên lụy đến nhiều gia đình khác. Khi hai anh em cùng bị bắt, mẹ bị cáo buồn, bệnh liệt giường. Bị cáo xin lỗi cha mẹ, anh em".

Phúc một lần nữa giải thích lý do bị đánh vỡ 4 đốt sống vì ngăn chặn hành vi sử dụng ma túy của khách, giờ bị teo chân đi lại khó khăn. "Những ngày bị tạm giam ở Chí Hòa, tuy được tạo điều kiện ra ngoài chữa trị nhưng bệnh bị cáo ngày càng nặng không thể chữa trị. Bị cáo xin HĐXX xem xét cho hưởng mức án nhẹ để sớm về với gia đình nuôi 2 con nhỏ", Phúc nói.

Sau khi nghị án, HĐXX xác định căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định quán karaoke XO do Phúc làm chủ. Quán karaoke được chia làm 2 khu vực cho khách thường và khách có nhu cầu sử dụng ma túy. Trong các cuộc họp với nhân viên, Phúc chỉ đạo nhân viên không được mua bán ma túy nhưng nếu khách có nhu cầu sử dụng ma túy thì nhân viên tạo điều kiện cho khách.

Chiều 10/4, Công an đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hành chính tụ điểm karaoke XO. Lúc này, Công an phát hiện gần 100 người có dấu hiệu phê ma túy ở 5 phòng trong quán. Công an thu giữ được nhiều vật nghi thuốc lắc, rượu ngoại không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.

Qua kiểm tra, Công an xác định có 80 người dương tính với ma túy, trong đó có 30 người là nhân viên của tụ điểm karaoke XO Pharaon và xác định tụ điểm này là nơi tụ tập các "dân chơi" để phê ma túy.

Trong phần tranh luận, luật sư cho rằng cáo trạng truy tố Phúc XO phạm tội nhiều lần tuy nhiên HĐXX cho rằng lời bào chữa của luật sư là không có căn cứ.

HĐXX xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của Phúc XO cùng đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng chất ma túy mà còn ảnh hưởng tới tình hình trật tự tại địa phương. Vì động cơ vụ lợi mà các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Hầu hết các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là người làm công ăn lương, có vài thứ yếu trong vụ án nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Trong vụ án này, có bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên HĐXX áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Tài phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng không liên quan tới hành vi của các bị cáo thuộc nhóm tội chứa chấp trái phép chất ma túy. Gia đình bị cáo Tài có công với cách mạng nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo Tài.

Theo HĐXX đây là vụ án có đồng phạm, tổ chức, trong đó bị cáo Phúc là người cầm đầu có vai trò chủ chốt. Khi lượng hình, HĐXX có xem xét toàn bộ nội dung vụ án, từ đó phân hóa vai trò của từng bị cáo để có mức án tương xứng.

Đối với bà Đ.N.K.L. là người đứng tên giấy phép kinh doanh quán karaoke XO Pharaon nhưng không biết việc Phúc XO chứa chấp việc sử dụng ma túy nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Về số tiền 600 triệu đồng, gia đình bị cáo Phúc đã nộp để khắc phục hậu quả. HĐXX xác định đây là số tiền thu lợi bất chính nên buộc bị cáo Phúc phải nộp lại tài khoản ngân hàng để thi hành án./.

Tuấn Anh