Cụ thể, ngày 19/6, Thượng tá Võ Quang Ái, Trưởng Công an thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) cho biết đã ký quyết định khởi tố vụ án "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" xảy ra tại xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy vào khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2021.

Ổ dịch này khởi phát từ ngày 11/6, khi bệnh nhân Trần Thị Chít (46 tuổi, ngụ xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy) được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi khám bệnh tại Trạm y tế xã Mỹ Hạnh Đông.

Truy vết từ bà Chít, lực lượng chức năng phát hiện nguồn bệnh xuất phát từ bà H.M.Tr (38 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM). Thời điểm này, khi TP HCM công bố dịch, phong tỏa và áp dụng chỉ thị 16 đối với toàn bộ quận Gò Vấp. Vậy mà bà Tr. về nhà chồng tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông đã không chủ động khai báo y tế, không tự giác chấp hành cách ly phòng chống dịch, cũng không hợp tác với cán bộ y tế trong lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng chức năng phải cưỡng chế bà Tr. lấy mẫu xét nghiệm, kết quả bà Tr. dương tính SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
Khu vực cách ly (ảnh minh họa). 

Sau đó, bệnh lây lan ra cộng đồng khiến Chủ tịch UBND thị xã Cai Lậy - ông Trần Văn Thức phải ký quyết định phong tỏa toàn bộ xã Mỹ Hạnh Đông từ 12h ngày 13/6 với tổng số 2.327 hộ dân và 8.593 nhân khẩu. Đến nay, ổ dịch trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông đã có 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 10/17 người là F1 của bà Tr., 11 trường hợp còn lại tiếp xúc gần của các bệnh nhân khác nhưng cũng xuất phát từ bệnh nhân H.M.Tr.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy đã khởi tố vụ án về tội "làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người".

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ khởi tố bị can xử lý theo quy định pháp luật./.
Tuấn Anh - Hoàng Anh