Thông tin mới nhất liên quan đến BN 1347, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tiến hành cách ly một nam sinh từ TP HCM về, là học sinh của giáo tiếng Anh mắc COVID-19 là BN 1347 và 8 người liên quan F2 được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Trước đó, BN 1342, nam tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines làm ba người mắc COVID-19 trong cộng đồng tại TP HCM. Còn bệnh nhân 1347, giáo viên tiếng Anh có liên quan đến BN 1342 đã tiếp xúc với nhiều người ở các quận 10, Tân Bình, Bình Tân, Quận 6 tại TP HCM.

Chính phủ cũng đã quyết định, tạm dừng các chuyến bay thương mại, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết). Các thành phố lớn, các khu tập trung đông người, thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”, trước hết là 2K: Đeo khẩu trang và khử khuẩn.

Hiện, TP HCM đang thực hiện cấp bách, thần tốc việc điều tra, truy vết, cách ly mọi đối tượng F1, F2 đối với số lượng người đã phát hiện.

leftcenterrightdel
 Nghiêm chỉnh chấp hành cách ly để phòng, chống dịch sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 ra cộng đồng. 

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, các khu tập trung phải đeo khẩu trang.

Tăng trường kiểm tra các chủ trương đã nêu, đặc biệt là đeo khẩu trang và khử khuẩn, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như: siêu thị, bệnh viện, phương tiện công cộng, trường học, nhà máy…

Trước đó, bé trai một tuổi là cháu của BN 1347 và một nữ học viên của một Trung tâm Anh ngữ, 28 tuổi được ghi nhận dương tính COVID- 19 có liên quan đến BN 1347.

Như vậy, từ ca BN 1342 ( tiếp viên hàng không) là trường hợp đầu tiên lây nhiễm COVID-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà bệnh nhân này lây nhiễm cho BN1347. Từ BN 1347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, BN1347 và BN1342 đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Riêng BN 1342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng, chống COVID-19 tại khu cách ly tập trung và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, luật sư Mai Tiến Dũng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Ngày 1/4/2020 Thủ tướng Chính phủ đã công bố Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch COVID-19.

Tại khoản 5 Điều 1 đã nêu rõ: Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch: “Bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu”.

Ngày 28/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, tại điểm b, khoản 2 Điều 11 có quy định về việc xử lý vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Cụ thể, phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Như vậy, chỉ những người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (trong trường hợp này nhiễm COVID là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A) mà có hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì mới là đối tượng bị xử phạt theo quy định của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP”.

leftcenterrightdel
 Luật sư Mai Tiến Dũng. 

Luật sư Mai Tiến Dũng cũng phân tích thêm: “Như thế nào thì được xác định là người đã mắc bệnh truyền nhiễm. Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm giải thích như sau: “Người mắc bệnh truyền nhiễm là người bị nhiễm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm có biểu hiện triệu chứng bệnh”.

Như vậy, nếu người nào mà được xác định là đã mắc bệnh truyền nhiễm nói chung và dịch COVID-19 nói riêng mà có hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ bị xử phạt tiền với mức là từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Bên cạnh việc bị xử phạt bằng tiền, người mắc bệnh truyền nhiễm mà đã thực hiện hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dẫn đến làm lây lan dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo như quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 với hình phạt gồm: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

 

Vũ Phương