Sau khi tiếp tục mở rộng điều tra vụ án Nguyễn Xuân Trường có hành vi “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” xảy ra ngày 21/11/2021, ngày 12/1/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trọng Tuấn về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Tuấn

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào giữa tháng 11/2021, Nguyễn Trọng Tuấn quen một người (không rõ nhân thân), người này đã thuê Tuấn chở 4 người Trung Quốc gồm ông QUI XING MAO, ông ZHONG YANG XIN, ông HONG TU và SHI SHUANG FU không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam, đi từ Bắc Ninh vào Đồng Nai với giá 24 triệu đồng, Tuấn đồng ý nhận chở. Sau khi đồng ý nhận chở khách, Nguyễn Trọng Tuấn không muốn trực tiếp thực hiện việc chở khách nên đã đăng thông tin trên zalo để thuê người khác chở.

Sau khi đăng tin thì Nguyễn Xuân Trường đã liên hệ với Nguyễn Trọng Tuấn để xin nhận chở 4 khách này. Đến 22 giờ 10 phút, ngày 21/11/2021 tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 (số 2 trên QL1A thuộc địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) Cơ quan chức năng phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 51A-858.33 do Nguyễn Xuân Trường điều khiển, trên xe có chở 4 người nước ngoài, quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép thì bị phát hiện, bắt giữ.

Đỗ Văn Toàn