Công an TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Minh Thọ (SN 1991, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và du lịch TNA Service) và Phạm Kim Phúc (SN 1993, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Travel Newlife) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, theo Điều 348 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can,Lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Minh Thọ.

Cơ quan chức năng xác định, với vai trò là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH dịch vụ du lịch TNA Service, Nguyễn Văn Minh Thọ đã ký bảo lãnh để xin cấp thị thực cho 7 công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam với danh nghĩa chuyên gia làm việc cho doanh nghiệp này. Nhưng thực tế, những công dân Hàn Quốc này không phải là chuyên gia, cũng không làm việc tại doanh nghiệp của Thọ.

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Văn Minh Thọ khai nhận đã được đối tượng Tô My Hồng Oanh nhờ bảo lãnh cho một số người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép và hứa hẹn trả tiền bảo lãnh nhập cảnh 200 USD/1 khách. Tuy nhiên, Oanh đã bị Cơ quan Công an bắt giữ về hành vi giúp người nước ngoài nhập cảnh trái phép và chưa thanh toán cho Thọ số tiền này.

leftcenterrightdel
Cơ quan Công an đọc Lệnh bắt tạm giam Phạm Kim Phúc. 

Tương tự, thông qua một số đối tượng môi giới, Phạm Kim Phúc cũng thực hiện bảo lãnh cho 7 công dân Hàn Quốc nhập cảnh trái phép dưới hình thức mạo danh chuyên gia và thu lợi bất chính số tiền 30,8 triệu đồng. Hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng được cơ quan Công an làm rõ trong quá trình điều tra mở rộng vụ án tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép do Lee Kwan Young (1968, Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung; Seo Young Jin (1973, Giám đốc Công ty TNHH Han in Hue và Song Hong Sub (1972, Chủ công ty môi giới Khan Vina) cầm đầu.

Cơ quan Công an xác định Lee Kwan Young và các đồng phạm đã tổ chức cho khoảng 300 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép trong 4 đợt vào các ngày 11/12/2020, 23/1, 26/2 và 26/3/2021. Liên quan đến vụ án, đến nay Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố 15 đối tượng, trong đó có 13 đối tượng bị bắt tạm giam, bao gồm 3 người Hàn Quốc.

P.V