Mới đây, TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo gồm: Gao Liang Gu, Wu Ju Rong (quốc tịch Trung Quốc), Lương Thùy Dung (trú tại huyện Càng Long, Trà Vinh) và Bùi Văn Tiến (trú tại Thạch Hà, Hà Tĩnh) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép” và tội “Đưa lối lộ”.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa 

Theo cáo trạng, của VKSND tỉnh Quảng Nam, trên cơ sở kết quả điều tra xác định, do có nhu cầu sang Việt Nam để đánh bài nên vào ngày 15/4/2020, bị cáo Gao Liang Gu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Từ tháng 4/2020 đến tháng 7/ 2020, Gao Liang Gu tổ chức cho 19 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào vào Việt Nam và tổ chức cho 19 người này ở lại, lưu trú trái phép tại các khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng. Những người nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích để những người này đánh bạc trực tuyến cho Gao Liang Gu trên các trang mạng đánh bạc tại Ma Cao.

Bị cáo Wu Ju Rong (là bạn đánh bạc với Gao Liang Gu tại Trung Quốc) cũng nhập cảnh trái phép vào TP Đà Nẵng bị phát hiện, đưa đi cách ly tại Trung tâm Huấn luyện – Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, tỉnh Quảng Nam. Thông qua tài khoản “Wechat”, Wu Ju Rong nhờ Gao Liang Gu tìm cách đưa hối lộ cho người quản lý khu cách ly để Wu Ju Rong ra khỏi khu cách ly. Sau đó, Gao Liang Gu mang 200 triệu đồng tiền Việt Nam đưa cho bị cáo Lương Thùy Dung (người yêu của Gu) để Dung đưa hối lộ cho người quản lý khu cách ly, chuộc Wu Ju Rong ra khỏi khu cách ly thì bị lực lượng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam lên kế hoạch, bố trí bắt quả tang Lương Thùy Dung và thu giữ 200 triệu đồng tiền Việt Nam và các vật chứng liên quan.

Mở rộng điều tra vụ án cơ quan Công an xác định, từ tháng 4/2020 đến tháng 7/2020, bị cáo Bùi Văn Tiến đã giúp Trần Thị Trúc (hiện đang truy nã) tổ chức cho nhiều nhóm người Trung Quốc lưu trú trái phép tại các khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng. Sau đó do lực lượng chức năng TP Đà Nẵng kiểm tra do dịch COVID-19 nên đã tổ chức cho 9 người Trung Quốc vào lưu trú tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với nội dung, tài liệu chứng cứ đã được thu thập hợp pháp. Các bị cáo đã ăn năn, hối cải, nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin Tòa án giảm nhẹ hình phạt. Căn cứ vào tính chất, mức độ, nhân thân của các bị cáo và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được HĐXX đã thẩm định kỹ lưỡng tại phiên tòa. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt bị cáo Gao Liang Gu 10 năm tù (tổng hợp hình phạt của 2 tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép” và tội“Đưa lối lộ” quy định tại điểm a khoản 3, Điều 348 và điểm a, e khoản 2 Điều 364 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
HĐXX tuyên án. 

Tuyên phạt bị cáo Bị cáo Wu Ju Rong 4 năm tù, bị cáo Lương Thùy Dung 2 năm 6 tháng tù về tội “Đưa lối lộ” quy định tại điểm a, e khoản 2 Điều 364 BLHS sự 2015. Tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Tiến 3 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” quy định điểm c khoản 2 Điều 348 BLHS năm 2015.

Phán quyết của HĐXX phù hợp với đề nghị của Kiểm sát viên đại diện cho VKSND tỉnh Quảng Nam tại phiên tòa và được dư luận đồng tình ủng hộ. Đây là bài học nghiêm khắc cho những người vì vụ lợi mà tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép trong bối cảnh người dân cả nước nói chung, người dân Quảng Nam nói riêng đang phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Xuân Nha - Trần Các