VKSND TP Đà Nẵng cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ, khám xét nơi ở đối với Văn Thị Thùy Tiên (SN 1987, quê quán tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, theo Điều 348 BLHS 2015. Tiên được xác định có liên quan đến vụ những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng theo diện “chuyên gia”.

Theo đó, Văn Thị Thùy Tiên là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch One Top Việt Nam và Giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật Mai Vàng có trụ sở tại TP Đà Nẵng. Đầu năm 2021, Tiên đã sử dụng pháp nhân Công ty Mai Vàng để bảo lãnh cho một người Hàn Quốc tên là You Woon Yong nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia để làm việc tại công ty. Nhưng thực tế, công ty do Tiên Làm Giám đốc không có nhu cầu tuyển chuyên gia người nước ngoài. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, You Woon Yong cũng không làm việc tại Công ty do Tiên làm Giám đốc.

leftcenterrightdel
VKSND TP Đà Nẵng phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thi hành Lệnh bắt bị can Văn Thị Thùy Tiên để tạm giam. Ảnh: X.N

Công an TP Đà Nẵng xác định mục đích bảo lãnh của Tiên là để hưởng khoản hoa hồng 400 USD từ các đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép do Lee Kwan Young (SN 1968), Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung; Seo Young Jin (1973), Giám đốc Công ty TNHH Han in Hue cầm đầu. Đây là đường dây đã tổ chức cho hơn 300 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép dưới hình thức chuyên gia và đã bị Công an TP Đà Nẵng đấu tranh làm rõ, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan.

Theo các điều tra viên, mặc dù đã được thông báo chủ động liên hệ, cung cấp thông tin cho quá trình mở rộng, điều tra vụ án liên quan đến những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng theo diện “chuyên gia”. Tuy nhiên, thay vì hợp tác, thành khẩn khai báo, Tiên đã quanh co gian dối để trốn tránh trách nhiệm của mình. Để đối phó với cơ quan Công an, nữ Giám đốc này yêu cầu nhân viên công ty hợp thức hóa các giấy tờ liên quan đến hành vi của mình, hủy các loại giấy tờ phục vụ cho việc nhập cảnh trái phép của các đối tượng.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lần theo các manh mối, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng xác định mục đích bảo lãnh của Tiên là để hưởng khoản hoa hồng 400 USD từ các đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép nên đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt giữ, khám xét nơi ở của Tiên. 

Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đang tiến hành mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan. Công an TP Đà Nẵng kêu gọi các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc bảo lãnh các cá nhân thực hiện làm hồ sơ để đưa các đối tượng nhập cảnh Việt Nam trái phép khẩn trương đến đơn vị này hợp tác khai báo để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Xuân Nha