Công an tỉnh Quảng Nam vừa ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can nguyên là Trưởng phòng GD - ĐT các huyện Tây Giang, Nam Giang, Bắc Trà My để điều tra về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 364, BLHS 2015. Các quyết định đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Lê Kim Vân - nguyên Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tây Giang; Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng huyện ủy, nguyên Trưởng phòng GD - ĐT huyện Nam Giang và Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện, nguyên Trưởng phòng GD - ĐT huyện Bắc Trà My.

leftcenterrightdel

Công an tống đạt quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can Lê Kim Vân, Nguyễn Tấn Lộc và Nguyễn Thanh Tùng.

Quá trình điều tra, Công an xác định, từ năm 2019-2020, Phòng GD - ĐT các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My của tỉnh Quảng Nam được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục. Quá trình tổ chức thực hiện các gói thầu, Vân, Lộc và Tùng đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận và nhận tiền của bị can Nguyễn Văn Quốc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu, nhằm tạo điều kiện cho Quốc trúng các gói thầu này.

Liên quan đến vụ án này, trước đó như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tháng 12/2022, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can về  tội “Đưa, nhận hối lộ”.

Theo kết quả điều tra, năm 2018, Phòng GD - ĐT huyện Tây Giang (Quảng Nam) được giao làm chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy và học trong Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

Trong quá trình tổ chức đấu thầu các gói thầu Nguyễn Văn Quốc (SN 1986, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) là Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông Trí Phát và Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1977, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), Giám đốc Công ty TNHH Tin học viễn thông Việt Com đã thỏa thuận và chi tiền hối lộ cho Nguyễn Đức Thuận (SN 1973, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), nguyên cán bộ kế toán của Phòng GD - ĐT huyện Tây Giang, số tiền hơn 1,5 tỉ đồng để Thuận giúp Quốc trúng các gói thầu.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tống đạt các quyết định đối với Nguyễn Đức Thuận, Nguyễn Văn Quốc và Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Quá trình thực hiện, Nguyễn Đức Thuận và các đối tượng đã phối hợp thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu nhằm tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Quốc trúng thầu 4 gói thầu với tổng giá trị gần 10 tỉ đồng.

Vào cuộc điều tra, ngày 28/12/2022, Công an tỉnh Quảng Nam đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can đối với Nguyễn Đức Thuận để điều tra về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 354 BLHS 2015. Bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Quốc và bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy để điều tra về tội “Đưa hối lộ” theo Điều 364, BLHS 2015.

Như vậy, liên quan đến “bôi trơn” để trúng các gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy và học tại Quảng Nam đến nay cơ quan Công an đã khởi tố tổng cộng 6 bị can. Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Xuân Nha