Công an TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cho biết, sau khi kết thúc điều tra, cơ quan này đã đề nghị VKSND cùng cấp truy tố đối tượng Bùi Aly Anh Nam (SN 2001), trú xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai về 2 tội cưỡng đoạt tài sản và làm nhục người khác, quy định tại các Điều 170 và Điều 155 Bộ luật hình sự.

Quá trình điều tra ban đầu, Công an TP Quy Nhơn đã khởi tố bị can đối với Bùi Aly Anh Nam về tội cưỡng đoạt tài sản

Tuy nhiên, điều tra mở rộng vụ án, CQĐT thu thập thêm các chứng cứ, xác định hành vi của bị can cấu thành tội làm nhục người khác.

Theo kết quả điều tra, lợi dụng việc chị H.T.H.N, trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cần vay tiền, Bùi Aly Anh Nam đã yêu cầu chị N. gửi ảnh 'nóng' để làm hồ sơ vay. 

Để vay được tiền, chị N. đã gửi cho Bùi Aly Anh Nam 5 hình ảnh và 1 video khỏa thân.

Sau đó, Nam đưa ra lý do hồ sơ thiếu giấy tờ không thể cho vay được.

Nam nhiều lần đe dọa phát tán các hình ảnh nhạy cảm này của chị N. trên mạng Internet và gửi cho người thân của chị N, buộc chị N phải trả tiền mới xóa các ảnh và video.

leftcenterrightdel
 Bị can Bùi Aly Anh Nam tại CQĐT. Nguồn: CA.

Bùi Aly Anh Nam đã sử dụng điện thoại có kết nối Internet gửi hình ảnh, video khỏa thân của chị N đến tài khoản Zalo cho 3 người quen biết với chị N.

Sau nhiều lần bị đe dọa, ngày 22/9/2023, chị N. đã đưa cho Bùi Aly Anh Nam 2 triệu đồng.

Ngoài cấu thành hành vi cưỡng đoạt tài sản quy định tại khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự, kết luận điều tra xác định, hành vi của bị can gửi ảnh khỏa thân của chị N. đến tài khoản Zalo cho nhiều người khác quen biết nạn nhân được xem là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của chị N.

Hành vi này của Nam là nguy hiểm cho xã hội, cố ý trực tiếp xâm phạm đến quyền được bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người khác, đủ yếu tố cấu thành tội làm nhục người khác, quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 155 Bộ luật Hình sự: “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội”.
         
Quá trình điều tra, bị can đã khai nhận hành vi phạm tội.

Đáng lưu ý, kiểm tra Zalo trên điện thoại Nam, CQĐT còn thấy bị can lưu trữ các hình ảnh khỏa thân của nhiều phụ nữ khác để chiếm đoạt tiền.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Bá Mẫn. Nguồn: CA.

Trước đó, Công an huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết, ngày 11/3, CQĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Bá Mẫn (SN 1997), trú thôn Lương Lộc, xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước để điều tra về tội làm nhục người khác.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2021 đến cuối năm 2023, Nguyễn Bá Mẫn và N.T.H (SN 2005) trú xã Phước Hưng có tình cảm với nhau và thường liên lạc qua điện thoại.

Ngày 28/12/2023, gia đình H. phát hiện nên ngăn cản và không cho dùng điện thoại.

Mẫn liên lạc với H. không được nên nghĩ bạn gái đi chơi với người khác nên bắt xe về quê để.. làm rõ.

Tối 29/12/2023, trong lúc ngồi trên xe khách về quê, Mẫn dùng điện thoại vào Facebook của H., sau đó gửi các hình ảnh thân mật, nhạy cảm của 2 người khi ở bên nhau cho những người thân, bạn bè của H. biết.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước xác định hành vi của Nguyễn Bá Mẫn đủ yếu tố cấu thành tội làm nhục người khác, quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 155 Bộ luật hình sự.

PV