Thông tin từ Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Công an TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995) và 12 đối tượng khác (cùng quê ở tỉnh Quảng Trị) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, theo trình báo của rất nhiều nạn nhân về việc mình bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc mượn tiền của bạn bè trên facebook.

leftcenterrightdel
 ổ nhóm 13 đối tượng bị bắt giữ (ảnh: CATP Vinh)

Được biết, thủ đoạn các đối tượng thường làm là tìm hiểu về chủ nhân, bạn bè của tài khoản facebook rồi "hack" mật khẩu để nhắn tin hỏi mượn tiền. Hình thức mượn tiền thông qua việc nạp thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Do tin tưởng và chủ quan với chủ tài khoản nên nhiều người khi chuyển số tiền lớn vào tài khoản thì mới biết được chủ nhân thực sự của tài khoản facebook đã bị mất quyền sử dụng.

leftcenterrightdel
 Số tiền mặt 750 triệu cùng nhiều tang vật liên quan bị thu giữ (ảnh: CATP Vinh)

Lần theo manh mối của các nạn nhân cung cấp, cơ quan điều tra đã nhanh chóng vào cuộc và tóm gọn được ổ nhóm này khi chúng đang thuê một phòng trọ ở TP. Đà Nẵng.

Qua đấu tranh được biết, Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995, trú ở Quảng Trị) là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo này. Ngoài Tiến còn có 12 thanh niên khác cùng quê, các đối tượng đều không có công việc ổn định. 

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều máy tính, điện thoại, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội và hơn 750 triệu đồng tiền mặt.

leftcenterrightdel
 Thủ đoạn nhắn tin lừa đảo qua facebook (nguồn: internet)

Mở rộng điều tra, với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, bước đầu Công an TP Vinh nhận định ổ nhóm này đã hoạt động từ nhiều năm nay và chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của các nạn nhân.

Hiện, Công an TP Vinh đang cũng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Đặng Thùy