Ngày 8/3, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can: Nguyễn Văn Đông (SN 1993) và Lê Xuân Dũng (SN 1996, cùng trú tại xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) về tội “Mua bán người”.

leftcenterrightdel
Hai bị can Nguyễn Văn Đông và Lê Xuân Dũng tại cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2017, Đào Thị Thêu (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) đến xã Đắk R’la giải quyết việc cá nhân và gặp cháu ruột là Đông. Thêu bàn bạc, trao đổi với Đông về việc tìm phụ nữ là người Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ hoặc cho đi làm thuê. Mỗi trường hợp trót lọt, Thêu sẽ đưa cho Đông 25 triệu đồng.

Sau đó, Đông gặp em rể là Lê Xuân Dũng trao đổi, thỏa thuận cùng nhau thực hiện. Theo đó, Đông có trách nhiệm liên lạc, thông báo, cung cấp hình ảnh các cô gái và giao dịch tiền với Thêu; Dũng sử dụng tài khoản Facebook hoặc trực tiếp tìm kiếm các cô gái để lừa gạt, rủ rê bằng hình thức như làm nhân viên bán điện thoại tại huyện Đắk Mil, với mức lương cao hoặc giúp đỡ họ tìm công việc làm ổn định.

Bằng thủ đoạn nói trên, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến 5/2018, Đông và Dũng đã 3 lần đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán. Cụ thể, vào tháng 3/2018, Dũng làm quen H.N Adrơng (SN 1992, trú tại xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) qua Facebook. Khi gặp mặt, H.N nói với Dũng đang cần tìm việc làm kiếm tiền nuôi con thì Dũng đã hứa hẹn sẽ giúp tìm việc. Ngay sau đó, Dũng liên lạc với Đông thông báo đã tìm được người và gửi hình ảnh của H.N cho Đông.

Sau khi được Đông cho xem hình ảnh H.N, Thêu đồng ý và nói đưa đến tỉnh Lạng Sơn sẽ có người đón. Đến chiều 8/3/2018, Dũng đón xe ôtô khách từ TP.Buôn Ma Thuột đưa H.N đến Hà Nội gặp Đông rồi cả ba đến tỉnh Lạng Sơn gần khu vực giáp biên giới Trung Quốc. Tại đây, Đông và Dũng đã giao H.N cho một người đàn ông tên Quân (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để đưa sang Trung Quốc giao cho Thêu.

Sau khi được Thêu đưa tới thành phố Nam Ninh (Trung Quốc), H.N bị đưa đến gặp người môi giới (không rõ nhân thân, lai lịch) rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 90 triệu đồng tiền Việt Nam. Sau khi H.N trốn ra ngoài và gặp Thêu thì tiếp tục bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá 105 triệu đồng tiền Việt Nam. Sau đó, lợi dụng sự sơ hở, H.N. đã bỏ trốn về Việt Nam.

Cũng với thủ đoạn trên, vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4/2018, Dũng làm quen với chị H.Nh H’long (SN 2000, trú tại xã Bông Krang, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) thông qua Facebook.

Qua nói chuyện, Dũng hứa hẹn sẽ cưới H.Nh. làm vợ tin tưởng đó là thật nên H.Nh. đã đưa Dũng về nhà để gặp gỡ gia đình. Để tạo niềm tin, Dũng đã viết giấy cam kết nếu không cưới H.Nh sẽ đền cho gia đình một khoản tiền.

Khi nhận được hình ảnh của H.Nh. từ Đông, Thêu đã gửi cho Đông 15 triệu đồng để chi phí đưa H.Nh. sang Trung Quốc. Sau khi nhận H.Nh., Thêu đã gửi thêm cho Đông 10 triệu đồng. Sau khi bị bán cho người đàn ông Trung Quốc được khoảng 3 tháng, H.Nh. làm quen và được một người phụ nữ chỉ đường trở về Việt Nam.

Tiếp đó, vào tháng 5/2018, H.H. KBrông (SN 1986, trú tại xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột) cùng H.Đ. Êban (SN 1995, trú tại xã Ea Kuếh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) tiếp tục bị Dũng và Đông lừa gạt đưa sang Trung Quốc giao cho Thêu. Khoảng 5 ngày sau bị đưa sang Trung Quốc, H.H . và H.Đ. được Công an Trung Quốc giải cứu và trả về Việt Nam.

Quá trình giao dịch trong 3 lần nêu trên, Đông và Dũng đã nhận tiền mua bán người từ Thêu với tổng số tiền 57 triệu đồng. Với số tiền này, Đông và Dũng đã dùng vào chi phí đi lại và tiêu xài cá nhân.

Ngoài 3 lần trên, Đông và Dũng còn khai nhận đã gặp và làm quen với G.R.P. (SN 2000, trú tại thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) và một người con gái tên T. (không rõ nhân thân, lai lịch) rồi bán qua Trung Quốc.

Cơ quan CSĐT đã xác minh nhưng hiện không xác định được G.R.P. đang ở đâu và không xác minh được nhân thân lai lịch của người tên T. nên Cơ quan CSĐT đã tách hành vi của Đông và Dũng ra tiếp tục điều tra, khi nào xác minh được nhân thân bị hại sẽ xử lý sau. 

Chính Cương