Vụ tấn công vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở khu vực Christchurch được thực hiện bởi một đối tượng tự xưng theo tư tưởng cực đoan “siêu dân tộc da trắng”, xả súng vào các tín đồ đang sinh hoạt tôn giáo, làm chết 50 người.

“Nhiều người ngay lập tức đặt ra câu hỏi về cách nền tảng trực tuyến, chẳng hạn Facebook bị lạm dụng để lan truyền video bạo lực liên quan đến vụ tấn công,” Trưởng phòng Điều hành Hoạt động Facebook Sheryl Sandberg cho biết trong một bài đăng trực tuyến.

“Sau vụ tấn công khủng bố, chúng thực hiện 3 bước: Tăng cường các quy định về sử dụng Facebook Live, tiến hành thêm các bước để giải quyết tư tưởng thù hận trên nền tảng, và hỗ trợ cộng đồng New Zealand,” bà cho biết thêm.

Facebook sẽ ngăn chặn những người trước đây vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội livestream trên nền tảng, theo bà Sandberg.

leftcenterrightdel
Facebook tuyên bố sẽ thắt chặt quy định về Livestream video. Ảnh: BVPL 

Mạng xã hội cũng đang tiến hành công tác điều tra để cải thiện phần mềm nhanh chóng xác minh phiên bản video hoặc hình ảnh bạo lực để ngăn chúng không bị chia sẻ hoặc tái đăng tải.

“Trong khi video ban đầu về vụ tấn công ở New Zealand được chia sẻ trực tiếp, chúng tôi biết video này lan truyền chủ yếu thông qua việc người ta chia sẻ và biên tập lại để khiến cho hệ thống của chúng tôi khó ngăn chặn nó hơn,” Sandberg cho biết.

Facebook xác minh có hơn 900 video khác nhau trình chiếu từng phần hành động bạo lực. Mạng xã hội sẽ sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để xác minh và loại bỏ các nhóm có tư tưởng thù hận ở Australia và New Zealand, theo bà Sandberg.

Các nhóm này sẽ bị cấm sử dụng dịch vụ. Facebook tuyên bố vào tuần qua rằng họ sẽ cấm ca ngợi hoặc ủng hộ chủ nghĩa thực dân da trắng và chủ nghĩa li khai da trắng như một phần hoạt động “trấn áp” ngôn từ thù hận.

Lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tuần này trên mạng xã hội trực tuyến hàng đầu và dịch vụ nhắn tin đính kèm hình ảnh làm điểm nhấn-Instagram.

Phạm Trúc