Ngày 27/3, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ tài khoản facebook về việc đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Thông tin sai sự thật mà T.T.H đăng tải trên trang cá nhân.  

Theo quyết định này, chủ tài khoản facebook bị xử phạt là T.T.H (trú tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) với số tiền 10 triệu đồng vì đã có hành vi đăng tải bài viết sai sự thật về việc hơn 800 con heo bị dịch bệnh đã được chôn sau đó đào lên để bán gây nhiều hoang mang và ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của địa phương.

Trước đó, vào ngày 24/3, chủ tài khoản facebook T.T.H. đăng tải thông tin: "Cảnh báo Gia Nghĩa (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông - PV) mình khi mua thịt lợn nha. Người quen làm bên kiểm dịch mới bắt ổ dịch ở Đắk Mil hơn 800 con chôn rồi mà bọn gian thương đào lên mổ xẻ để bán đấy. Lâu nay ai báo chia sẻ dịch sán lợn là bọn phản động hại dân nuôi lợn thì xem lại nha. Không phải cứ cầm miếng thịt tươi trên tay là an toàn đâu, hãy hết sức cẩn trọng trong mùa dịch này. Rất thông cảm cho nhà nuôi lợn sạch, nhưng đã ra tới chợ chẳng ai dám chắc miếng nào là của con lợn khỏe cả. Thật khủng khiếp, chết dịch còn đào lên nhập bán cho người dân".

leftcenterrightdel
Hình ảnh heo chết la liệt được T.T.H đăng tải kèm bài viết. 

Cùng với những thông tin nói trên, T.T.H còn đăng hình ảnh lợn chết nằm la liệt từ ngoài sân vào trong nhà.

Tuy nhiên, sau đó chủ tài khoản T.T.H đã chủ động gỡ bỏ thông tin nói trên cùng với lời lý giải: "Đính chính lại nhé mọi người. Hiện tại ở Đắk Nông chưa có ổ dịch lợn nào. Từ bài viết zalo của 1 người bạn ở Đắk Mil. Mình đã chia sẻ bài viết của bạn ấy…Xin lỗi vì đã gây hoang mang cho mọi người. giờ thì không liên lạc được với bạn ấy nữa. Tài khoản zalo của bạn ấy đã khóa".

Bác bỏ tin đồn nói trên, UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) khẳng định, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa có bất kỳ dịch bệnh nào trên đàn heo. Việc chủ tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thật kèm hình ảnh đàn heo chết nằm la liệt, dễ gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi của địa phương. Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đaoh huyện đã chỉ đạo cơ quan công an và các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ vấn đề này và xử lý nghiêm theo quy định.

Chính Cương