Theo điều tra, ngày 20/7, anh N.X.Đ (36 tuổi) trú tại thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng là tài xế chở hàng tuyến TP Hồ Chí Minh đi Đức Trọng đã đến trạm y tế xã Hiệp Thạnh làm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 có kết quả âm tính.

Từ ngày 20 - 22/7, anh Đ. lái xe chở hàng từ huyện Đức Trọng xuống TP Hồ Chí Minh và về lại huyện Đức Trọng sau đó tiếp xúc với vợ và một số người dân trên địa bàn.

Đến ngày 23/7, do giấy xét nghiệm hết hạn, anh Đ. đến trạm y tế xã Hiệp Thạnh để làm lại test nhanh SARS-CoV-2 kết quả dương tính. 

Ngay lập tức, anh Đ. được cách ly tạm thời và y tế đã lấy mẫu của anh Đ. cùng những người tiếp xúc gần gửi Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng xét nghiệm RT-PCR. Trong đó, chị H. (36 tuổi, vợ anh Đ) thuộc trường hợp F1 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo cơ quan điều tra, tài xế Đ. sau khi vận chuyển hàng hóa từ TP Hồ Chí Minh (vùng có dịch COVID - 19 và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ) về lại huyện Đức Trọng đã không chấp hành các quy định về công tác phòng chống dịch, vẫn tiếp xúc với nhiều bốc xếp và người thân trong gia đình, không vào khu cách ly tập trung dành cho lái xe, phụ xe đi từ vùng dịch về mà UBND huyện Đức Trọng đã bố trí, làm lây bệnh COVID-19 cho người khác. 

leftcenterrightdel
 Phong tỏa tạm thời một địa điểm ở Đức Trọng vì liên quan đến ca mắc COVID-19.

Từ 2 ca bệnh nhiễm COVID-19 là vợ chồng anh Đ. dẫn tới ngày 24/7 UBND tỉnh Lâm Đồng phải có quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 thôn Fi Nôm, xã Hiệp Thạnh và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với xã Hiệp Thạnh để khoanh vùng, dập dịch. Được biết, qua kiểm tra cơ quan chức năng còn phát hiện anh Đ. dương tính với chất ma tuý. 

VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại địa phương, thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát góp phần vào công tác phòng, chống dịch COVID-19. VKSND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo VKSND các huyên, thành phố trong tỉnh chủ động, tích cực trao đổi, phối hợp với các cơ quan, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Qua xử lý của các cơ quan pháp luật địa phương đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tiến Dân