Chiều 21/7, VKSND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại Điều 240 Bộ Luật Hình sự đối với Nguyễn Thanh Hải (SN 1985, trú tại thôn 3, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
Khu vực văn phòng nhà xe Tiến Oanh (tại đường Hai Bà Trung, TP Buôn Ma Thuột) đã được lực lượng chức năng phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19. 

Cùng ngày VKSND thành phố Buôn Ma Thuột đã ra quyết định phân công Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát các hoạt động điều tra theo quy định.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h ngày 10/7, Hải đi cùng xe tải BKS: 50H-052.70 với lái xe Lưu Phi Đức (SN 1994, trú tại buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển và phụ xe tải là Hoàng Xuân Tuất (SN 1994, trú tại thôn 11, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) đi từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Đắk Lắk.

Đến khoảng 4h30’ sáng 11/7, Hải về đến văn phòng nhà xe Tiến Oanh (địa chỉ 134 Hai Bà Trưng, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột).

Sau đó, Hải không khai báo y tế, không thực hiện các quy định về phòng chống dịch mà đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Đến ngày 17/7, Hải đến Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR khẳng định, Hải dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Đắk Lắk, đã có 8 người trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột dương tính với SARS-CoV-2 là người có tiếp xúc gần với Hải.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ, thu thập được, xét thấy hành vi của Hải có dấu hiệu tội phạm “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, ngày 21/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Buôn Ma Thuột đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, để tiến hành hoạt động điều tra.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin anh Nguyễn Thanh Hải (SN 1985, trú tại thôn 3, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột), nhân viên Văn phòng nhà xe Tiến Oanh (có trụ sở tại 134 Hai Bà Trưng, TP Buôn Ma Thuột). Anh Hải được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào tối ngày 17/7.

Trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính, anh Hải đã đi nhiều nơi như vào: Ngân hàng, phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc...Ngoài ra, anh Hải còn tiếp xúc với nhiều người. Trong đó có nhiều trường hợp đã dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến yếu tố dịch tễ của anh Hải.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã có 34 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Để phòng chống dịch bệnh UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản số 6597/UBND-KGVX ngày 20/7/2021, quyết định thực hiện giản cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 21/7 đến hết ngày 3/8./.

Nguyễn Chính