Theo thông tin ban đầu, từ ngày 27/7, có 3 người của một công ty từ TP HCM đến lưu trú tại nhà nghỉ T.T (thuộc thôn Tân Lập, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương). Từ ngày 28/6 đến ngày 4/7 những người này đến Ngân hàng Agribank huyện Đơn Dương để lắp đặt thiết bị, máy móc.

leftcenterrightdel
 Thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương bị phong tỏa do chùm lây nhiễm COVID-19 từ những người từ TP HCM. (Ảnh: Lâm Viên)

Sau khi hoàn thành công việc, cả 3 có triệu chứng mệt mỏi, ho nên chiều 5/7, đến Trạm Y tế Thạnh Mỹ xin test nhanh COVID-19 để chuẩn bị về lại TP HCM, nhưng trạm không có phương tiện.

Sáng 7/7, 3 người này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng test nhanh, phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính nên được cách ly tại khu cách ly của bệnh viện. Sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả dương tính với COVID-19.

Từ 3 ca dương tính COVID-19 này, CDC Lâm Đồng phát hiện thêm ca dương tính là BN24816 (ngụ huyện Đức Trọng, làm việc tại Ngân hàng Agribank Lâm Đồng). Đến sáng 11/7, có thêm nữ cán bộ Chi nhánh Agribank huyện Đơn Dương xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với COVID-19, được Bộ Y tế gắn mã số BN28479.

Theo cơ quan chức năng, chùm lây nhiễm COVID-19 ở Chi nhánh Agribank huyện Đơn Dương, một phần nguyên nhân do 3 người từ TP HCM đến Thạnh Mỹ làm việc khai báo không trung thực. Những người này làm việc tại Agribank huyện Đơn Dương được vài ngày thì quay về huyện Hóc Môn, TP HCM (vùng có dịch COVID-19) sau đó trở lại tiếp tục công việc nhưng không cách ly tập trung 21 ngày để phòng dịch./.

Phương Thảo