Theo đó, liên quan đến việc nhiều gia đình tại Hà Tĩnh trình báo có con mất liên lạc khi đi nước ngoài nghi vấn cùng thời điểm với vụ phát hiện 39 người chết cóng trong container tại nước Anh hôm 23/10, Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án "tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép".

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Tiến Nam cho biết, vụ án được khởi tố để điều tra về các hành vi của các cá nhân, tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép sau khi các gia đình trình báo có người thân mất tích ở nước Anh trong những ngày vừa qua.

leftcenterrightdel
Hàng chục gia đình mong ngóng thông tin người thân mất tích 

Đến nay lực lượng chức năng đã nhận trình báo của 10 gia đình trên địa bàn Hà Tĩnh có người thân không liên lạc được sau khi phát hiện 39 thi thể trong chiếc xe container tại Anh, Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo công an các huyện chủ động nắm bắt các thông tin, lấy mẫu vật của người thân các gia đình để xác minh.

Theo nhận định của Công an Hà Tĩnh, nhiều trường hợp xuất cảnh ban đầu sang một số nước như Đức, Nga... theo con đường xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, khi sang các nước đó họ lại trốn sang Anh.

leftcenterrightdel
Ông Thìn lo lắng con gái đi nước ngoài vẫn chưa liên lạc được. 

Liên quan đến vụ việc, sáng 31/10 thông tin nhanh từ lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, "Cơ quan điều tra Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án vào chiều hôm qua (30/10), còn việc khởi tố bị can hiện đơn vị đang phối hợp với cơ quan điều tra nghiên cứu và xem xét thận trọng các tài liệu, chứng cứ vì còn liên quan đến việc có tội hay không có tội nữa"...

leftcenterrightdel
 Xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc được biết đến là xã giàu lên nhờ xuất khẩu lao động (XKLĐ)

Được biết, tại Hà Tĩnh, hiện có 72.236 người làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bình quân mỗi năm có 6.600 người. Riêng năm 2017 có 8.567 người, năm 2018 có 8.973 người, dự kiến năm 2019 có 8.500 người. Tính đến nay, Hà Tĩnh đang có trên 55.200 người đang làm việc ở nước ngoài theo hình thức hợp đồng lao động và không có hợp đồng lao động.

Riêng địa bàn xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc có trên 8.300 nhân khẩu, nhưng đã có khoảng 1.300 lao động đang làm ăn ở nước ngoài trong đó số người tham gia bằng đường không chính thống chiếm tỷ lệ cao với 704 người đi xuất khẩu lao động đi theo con đường tiểu ngạch.

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays có nhiều xác chết. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.


 
Đặng Thùy