Việc ông Nguyễn Minh Khoa SN 1972, trú tại phường Chiềng Lề, TP Sơn La (nguyên Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) bị khởi tố, bắt tạm giam vào tối 13/3 vừa qua để điều tra về tội đưa hối lộ đã gây chấn động dư luận tại địa phương này.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 diễn ra tại tỉnh này, việc khởi tố và bắt giam ông Khoa được cho là động thái mạnh của Công an tỉnh Sơn La sau khi VKSND tỉnh này trả hồ sơ để điều tra về hành vi đưa hối lộ của cựu Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ trước lời khai của bị cáo Lò Văn Huynh trong việc thoả thuận nhận tiền để nâng điểm từ ông Khoa

leftcenterrightdel
 
Công an bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Khoa (người mặc áo sáng màu) chiều tối 13/3 . Ảnh: CQCA

Trước khi bị khởi tố, bắt giam tại cơ quan Công an, ông Khoa khẳng định việc nhận và chuyển thông tin cá nhân các thí sinh cho các trường hợp liên quan là để nhờ “xem trước điểm thi” cho các thí sinh trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Khi biết điểm thi, các thí sinh sẽ có thời gian tính toán, lựa chọn, thay đổi nguyện vọng vào trường phù hợp với số điểm đạt được.

Việc nhận và chuyển thông tin cá nhân thí sinh, ông Khoa khai không nhận tiền, lợi ích vật chất từ gia đình thí sinh và không chuyển tiền cho những người mình nhờ “xem điểm”.

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án, TAND tỉnh Sơn La đã triệu tập Nguyễn Minh Khoa song ông này đã không đến tòa với tư cách người làm chứng.

HĐXX đã ra quyết định dẫn giải, song ông Khoa đã vắng mặt tại nơi cư trú, nên không thấy có sự có mặt của ông Khoa tại Tòa.

Dư luận ở Sơn La cho rằng, việc ông Nguyễn Minh Khoa làm khâu trung gian trong các kỳ thi tốt nghiệp PTTH không chỉ diễn ra tại kỳ thi năm 2018 mà từ nhiều năm trước đó.

Xuân Hưng