Quyết định này được Bộ trưởng Bộ Công an ký từ ngày 8/3/2019. Thiếu tá Đinh Hải Sơn nguyên Phó Đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La bị kỷ luật vì liên quan đến sai phạm gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La.

Việc kỷ luật tước danh hiệu CAND của Thiếu tá Đinh Hải Sơn có thể là một dấu hiệu cho thấy Cơ quan điều tra sẽ có những động thái mạnh tay hơn trong thời gian tới.

Trước đó, liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, ngày 13/2/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng ra quyết định khởi tố nguyên Trung tá Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ Phòng PA03 Công an tỉnh về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự 2015. 

Theo nguồn tin riêng của phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ngoài Trung tá Đỗ Khắc Hưng, Thiếu tá Đinh Hải Sơn bị kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu CAND, còn có một Trung tá khác cũng vừa bị miễn nhiệm chức vụ để chờ các cơ quan chức năng kết luận vi phạm và xử lý kỷ luật.

leftcenterrightdel
Công bố Quyết định khởi tố bị can với Cầm Thị Bun Sọn. Ảnh: CA Sơn La cung cấp  

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La thực sự gây rúng động dư luận. So với Hà Giang, Hòa Bình quy mô trong đường dây gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La nghiêm trọng hơn nhiều. Hôm kia (23/3), Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố một phần sự thật về đường dây gian lận điểm ở Sơn La.

Theo đó, có 97 bài thi của 44 thí sinh được sửa nâng điểm, trong đó có thí sinh được nâng 3 môn trắc nghiệm lên đến 26,55 điểm - một sự gian dối trắng trợn đến khó tin!?. Được biết tất cả 44 thí sinh này đều đã nhập học...

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La, đến nay Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 6 bị can. Trong đó có ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy- Hiệu Phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn- Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT; Lò Văn Huynh- Trưởng phòng khảo thí - quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 BLHS.

Cơ quan An ninh điều tra cũng ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can: Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh. Ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với: Trần Xuân Yến, Cầm Thị Bun Sọn và Đỗ Khắc Hưng.

Cho đến nay, dư luận vẫn đang đặt câu hỏi vì sao đã 7 tháng trôi qua, đến thời điểm này Hà Giang vẫn chưa công bố kết quả công tác điều tra gian lận điểm dù đây là địa phương "mở màn" cho tấn bi hài kịch đi vào lịch sử khoa cử của Việt Nam!?.

Tháng 7/2018, vụ scandal điểm thi ở Hà Giang bắt đầu nóng khi Bộ GD-ĐT tiến hành chấm thẩm định phát hiện 114 thí sinh địa phương này được sửa nâng điểm. Trong đó có khá nhiều thí sinh là con em của lãnh đạo ở Hà Giang; đặc biệt, con gái của đương kim Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cũng có tên trong danh sách này. Trả lời báo chí, thời điểm đó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang xác nhận con gái của ông có trong danh sách nâng điểm. Tuy nhiên ông khẳng định mình không biết và không chỉ đạo việc này.

Đại Việt