Với thủ đoạn hứa hẹn sang Trung Quốc làm việc lương cao, các đối tượng trong đường dây này đã lừa nhiều phụ nữ sang Trung Quốc bán làm nô lệ dưới danh nghĩa là cưới làm vợ.
 


Theo cơ quan điều tra, vào khoảng 17h ngày 29/8, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (Công an Tây Ninh) đã phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất và Công an phường 2 (quận Tân Bình, TPHCM) bắt quả tang Hoàng đang làm thủ tục cho 2 phụ nữ lên máy bay ra Hà Nội để đưa sang Trung Quốc bán.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai có con gái được gả sang Trung Quốc làm vợ. Năm 2011, Hoàng sang Trung Quốc nuôi con gái sanh. Tại đây, Hoàng gặp và quen với 2 chị em Tạ Thị T. và Tạ Thị S. là người Bắc Giang có chồng Trung Quốc. Hai chị em T. và S. đề nghị Hoàng tuyển chọn, dụ dỗ những phụ nữ ở địa phương đưa sang cho T. và S. để bán cho đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ.

Để thuận lợi cho việc mua bán của mình, hai chị em T. và S. nhờ cha ruột là ông Tạ Văn Th. và em dâu là Diệp Thị Thanh (ngụ tại Bắc Giang) làm nhiệm vụ đón tiếp những phụ nữ bị Hoàng lừa ở sân bay Nội Bài. Sau khi đón được “con mồi”, ông Th. và Thanh đưa về nhà mình ở và lo các giấy tờ chứng nhận độc thân, visa rồi đưa qua Trung Quốc để T. và S. nhận, tổ chức xem mặt, bán cho đàn ông Trung Quốc.

Còn Mai sau khi trở về nhà đã chủ động tìm và dụ dỗ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bằng thủ đoạn vẽ nên viễn cảnh cuộc sống giàu sang nơi xứ người. Khi lừa được phụ nữ nào, Mai đưa đến sân bay để họ ra Hà Nội gặp ông Th. và Thanh. Mỗi phụ nữ Mai tuyển chọn, ông Th. và Thanh trả tiền công 10 triệu đồng. Theo khai nhận, tổng cộng đường dây này đã bán trót lọt 6 phụ nữ và 2 người được giải cứu tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thảm cảnh “vợ mua”

Công an Tây Ninh triệt phá được đường dây mua bán người này nhờ vào thông tin tố cáo của 2 nạn nhân bị Hoàng bán sang Trung Quốc trốn được về Việt Nam. Theo hai nạn nhân trên, họ được Hoàng dụ dỗ đi qua Trung Quốc làm việc trong công ty với lương tháng không dưới 10 triệu đồng. Hoàng cũng hứa hẹn sẽ đi cùng họ sang Trung Quốc cho đến khi xin được việc thì Hoàng mới về.

Nhưng khi Hoàng đưa họ ra tới Hà Nội thì Hoàng lấy lý do mới đi Trung Quốc về mệt không đi nổi nữa rồi giao cho Thanh đưa họ về Bắc Giang. Tại đây, Thanh lo giấy tờ cho họ rồi đưa qua biên giới Trung Quốc bằng đường bộ đến tỉnh Phúc Kiến.

Tại đây, 2 nạn nhân trên được bố trí nghỉ nhà em chồng của Thanh là T. và S.  Lúc này các đối tượng trên mới lộ mặt buôn bán người, họ hù dọa các nạn nhân nếu không đồng ý làm vợ đàn ông Trung Quốc thì sẽ bán vào vào động mại dâm. Nghe vậy, 2 nạn nhân trên biết mình đã bị lừa nhưng sợ bị bán làm gái mại dâm nên phải đồng ý. Sau đó, họ được 2 người đàn ông Trung Quốc mua làm vợ với giá 160 triệu đồng.

Với tư cách là “vợ mua”, cuộc sống của họ không khác gì nô lệ. Ngay khi đến nhà chồng, họ bị giữ hết các giấy tờ tùy thân để không thể trốn được. Ngoài việc phải phục vụ tình dục cho ông chồng, hàng ngày, các nạn nhân phải làm việc cực khổ, nặng nhọc (làm phụ hồ, làm vườn, hái gánh bưởi, chăm sóc và thu hoạch chuối,…) từ sáng sớm đến tối mới trở về nhà để kiếm tiền cho nhà chồng.

Họ cũng không được đối xử bình đẳng như con dâu trong nhà. Buổi sáng chỉ được ăn cháo trắng, bữa trưa và chiều ăn cơm trắng với rau luộc chấm nước tương, không bao giờ có thịt, cá. Trước cuộc sống nghèo khổ và bị ngược đãi, 2 nạn nhân trên không chịu đựng nổi nên lựa cơ hội gia đình chồng không để ý đã cố gắng trốn về Việt Nam và tố cáo tội ác của đường dây buôn bán người này.

Theo Công an Tây Ninh, thời gian gần đây vẫn còn một số phụ nữ nhẹ dạ, cả tin bị bọn buôn người lừa bán qua Trung Quốc. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (Công an Tây Ninh) đã triệt phá 4 vụ, bắt 48 đối tượng, giải cứu 10 phụ nữ bị lừa bán qua biên giới.

Qua thảm cảnh cô dâu Việt bị ngược đãi nơi xứ người, Công an Tây Ninh cũng cảnh giác những phụ nữ muốn lấy chồng xa xứ cẩn trọng với thủ đoạn của bọn buôn người, không nên nhẹ dạ mắc lừa khi đối tượng “vẽ” ra viễn cảnh một cuộc sống sung sướng an nhàn, thu nhập cao nơi bên kia biên giới.
 

Theo Dân trí