Ngày 24/4, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Nguyễn Công Thành (SN 1979, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Theo nội dung cáo trạng, tháng 3/2017, do có nhu cầu mua đất sử dụng, qua tìm kiếm thông tin trên mạng, thấy Nguyễn Công Thành đăng bán nhiều lô đất nên Hoàng Tuấn Anh (Quảng Trị) nên liên hệ để mua. Khi gặp nhau, Thành giới thiệu mình là chủ của những thửa đất 380, 381 tờ Bản đồ số 19.

Thành cam kết, sau khi ký hợp đồng mua bán, 4 tháng sau, anh Anh sẽ nhận được GCNQSDĐ.

Tin lời, anh Anh đồng ý mua 200m² với giá 300 triệu đồng. Hai bên lập hợp đồng đặt cọc và giao cho Thành 40 triệu đồng. Sau đó, anh Anh đã nhiều lần chuyển tiền cho Thành với tổng số tiền 230 triệu đồng, Thành hẹn đến ngày 30/9/3017 sẽ bàn giao sổ hồng. Để anh Anh tin tưởng, sau khi nhận tiền, Thành nhờ người quen làm bộ hồ sơ gồm Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở và sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở, đưa anh Thành ký. Tuy nhiên, đến hẹn giao sổ hồng Thành đã không thể thực hiện được. 

Cùng với thủ đoạn tương tự nói trên, thông qua việc nhận cọc bán quyền sử dụng đất tại các thửa 350, 380, 381 và 383, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2017 đến tháng 1/2019, Nguyễn Công Thành đã có hành vi lừa đảo thêm 16 nạn nhân khác. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là hơn 4,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vị cáo đã sử dụng tiêu xài cá nhân, không có khả năng trả lại tiền.

Thành khai, để các bị hại tin tưởng  giao tiền, Thành đưa đưa ra thông tin đất tại các thửa 358, 380,381 và 383 không nằm trong diện quy hoạch giải tỏa và cam kết Thành có khả năng làm được thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng. Thành còn cam kết sẽ chịu trách nhiệm tách thửa, san lấp mặt bằng, đóng cọc ranh giới.

Không chỉ vậy, để các bị hại hoàn toàn tin tưởng, Thành còn chuẩn bị các bộ hồ sơ gồm: Đơn xin giao đất để xây nhà ở, sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở...

Khi ký hợp đồng đặt cọc mua quyền sử dụng đất với các bị hại, Thành đều đưa cho mỗi người một bộ hồ sơ này, có chữ ký của Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, có đóng dấu của UBND phường vào các thời điểm 2000 đến 2003.

Số hồ sơ này, Thành khai nhận đã nhờ Nguyễn Văn Công (SN 1984, quận Liên Chiểu) là 6 bộ với giá 13 triệu/ 1 bộ và nhờ đối tượng tên Tuấn (chưa xác định được nhân thân) làm giúp.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thành tại phiên tòa xét xử.

Nguyễn Văn Công có nhờ Nguyễn Thanh Hùng và Đồng Minh Vũ làm giúp 1 bộ hồ sơ nhưng cả 3 đều không biết mục đích làm hồ sơ của Thành.

Với hành vi nên trên, VKSND TP Đà Nẵng đã truy tố bị can Nguyễn Công Thành về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử bị cáo với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của đại diện VKS truy tố. Bị cáo khai nhận nhờ anh Công và anh Tuấn làm giấy tờ nhưng không hề biết hai người kia làm giấy tờ giả. Do đó, bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn hành vi về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, bị cáo cho rằng mình phạm tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Sau quá trình xét hỏi, nhận thấy xét xử bị cáo Nguyễn Công Thành với tội danh “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” là chưa đủ căn cứ và cần làm rõ hành vi của các đối tượng Công và Vũ, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Lê Tâm