Theo cáo trạng, Đầu năm 2018, vợ chồng ông Huỳnh Bá Ngân, Nguyễn Thị Hòe (trú tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam) có nhu cầu mua  đất, xây nhà cho con. Ông bà giao cho anh Võ Nguyễn Đức Phước đi tìm mua đất.

Anh Phước có gặp ông Võ Văn Đức (SN 1988, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, là bạn cùng học đại học anh Phước) nhờ tìm người bán đất giới thiệu.

Để giúp bạn, Đức gặp bà Trần Thị Như Hoa hỏi mua đất. Bà Hoa đưa Đức đi xem lô đất số B1-42 khu đô thị Điện Nam, Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam và nói với Đức đây là lô đất của mình.

Sau đó, Đức đưa Phước đi xem đất, giới thiệu Phước gặp bà Hoa. Ưng ý với lô đất trên, anh Phước thỏa thuận bà Hoa mua lô đất trên với giá là 860 triệu đồng, đặt cọc trước cho bà Hoa số tiền 20 triệu đồng hai bên không lập giấy nhận cọc, có Đức chứng kiến.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Thời điểm sau đó, do anh Phước bận đi công tác ở Úc nên nói vợ chồng ông Huỳnh Bá Ngân gặp Trần Thị Như Hoa để tiếp tục việc mua bán lô đất. Sau đó từ ngày 26/2 đến ngày 27/3/2018 vợ chồng ông Ngân tiếp tục giao đủ 860 triệu đồng chia làm 3 đợt tiền cho Trần Thị Như Hoa để mua lô đất trên.

Trong quá trình giao tiền, để tạo niềm tin cho ông Ngân, bà Hòe, sau nhiều lần nhận tiền, Hoa đã giao cho vợ chồng ông bà một Phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp GCN của UBND quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng thể hiện đã nhận hồ sơ thủ tục GCNQSDĐ của vợ chồng ông bà. Nhiều lần sau đó, Hoa hẹn giao GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Ngân nhưng không có.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bà Hoa cho biết mình không sở hữu lô đất nói trên. Phiếu tiếp nhận là do Hoa làm giả bằng cách đến tiệm photocoppy lấy mẫu từ trên mạng, đánh máy nội dung rồi sau đó in ra và ký giả chữ ký cán bộ, sau đó giao cho vợ chồng ông Ngân.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 15/8, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Hoa 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Mộc Lan