Gây lãng phí cho gia đình học sinh và xã hội hơn 2.374 tỉ đồng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo, thời kỳ thanh tra từ đầu năm 2014 đến hết năm 2018.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm chủ trì công bố kết luận thanh tra.
Theo Quyết định số 658/QĐ-TTCP ngày 18/9/2019 của Tổng Thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước về: Sách giáo khoa giáo dục, quản lý, triển khai, thực hiện một số dự án đầu tư cho giáo dục, đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); đội ngũ nhà giáo, hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND 12 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau.

Tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), TTCP thanh tra về sách giáo khoa (SGK), gồm: Việc quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, thẩm định, duyệt, xuất bản, in và phát hành SGK; việc quản lý, triển khai, thực hiện một số dự án đầu tư cho giáo dục, đào tạo. Kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm.

Theo Kết luận thanh tra, SGK biên soạn theo Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội. Tại thời điểm thanh tra, Bộ GD-ĐT không cung cấp được bản thảo mẫu SGK được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt để làm cơ sở đối chiếu SGK hiện hành với bản thảo mẫu, vi phạm Điều 10 Luật Thanh tra, vi phạm Pháp lệnh lưu trữ, thể hiện việc buông lỏng trong công tác lưu trữ.

Từ năm 2014 đến hết tháng 8 năm 2019, 73/193 cuốn SGK học sinh có thể viết vào sách đã được in, phát hành và bán được tổng số hơn 303 triệu bản. Trường hợp tính 65% giá SGK có các trang sách học sinh có thể viết vào không dùng lại được, gây lãng phí cho gia đình học sinh và xã hội số tiền tạm tính là hơn 2.374 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản về sách bài tập do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB) tổ chức biên soạn, gây nhầm lẫn cho học sinh, phụ huynh học sinh và xã hội rằng sách bài tập được NXB xuất bản cũng là tài liệu bắt buộc phải mua kèm theo SGK. Dẫn đến, thực tiễn hầu hết gia đình học sinh khi mua SGK đều mua sách bài tập kèm theo do NXB phát hành, có dấu hiệu “lợi ích nhóm” giữa Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước với NXB trong việc in ấn, phát hành sách bài tập.

Quá trình điều chỉnh tăng giá sách lần 3, Bộ GD-ĐT chưa có giải pháp kiểm soát chặt chẽ để yêu cầu NXB phải thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Bộ trước đó, nhưng NXB đã điều chỉnh tăng giá bán SGK 16,9%.

Đối với Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, TTCP nêu rõ, với SGK biên soạn theo Nghị quyết số 40 của Quốc hội, đây là đơn vị duy nhất được tổ chức biên tập, thiết kế, chế bản, xuất bản, in và phát hành.

Đơn vị này cũng không cung cấp được bản thảo mẫu SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Quá trình biên tập, thiết kế SGK, NXB chưa tham mưu cho Bộ GD-ĐT điều chỉnh thiết kế, biên tập SGK để hạn chế việc học sinh viết vào sách.

Có dấu hiệu "lợi ích nhóm"

TTCP chỉ rõ, việc xác định nhu cầu sản xuất của NXB không sát thực tế nên lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu là giấy in, làm tăng chi phí lãi vay dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng vốn. Việc lựa chọn nhà thầu in SGK của NXB cũng chưa đúng quy định. NXB sử dụng giấy in chất lượng thấp, thấp hơn định lượng giấy in sách thường theo tiêu chuẩn quốc gia.

leftcenterrightdel
 Gia đình học sinh phải mua sách SGK với giá NXB ấn định, cao hơn SGK đăng ký đúng giá với số tiền khoảng hơn 85,1 tỉ đồng.
Từ trước ngày 22/8/2017, NXB chưa ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu in SGK, cung cấp vật tư, giấy in… để áp dụng thống nhất trong doanh nghiệp đảm bảo mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả trong quản lý kinh tế theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Đấu thầu.

Từ trước năm 2014 và trong giai đoạn từ 2014 đến 2019, NXB chỉ thu thập báo giá của một số ít nhà thầu cung cấp giấy in. Đáng chú ý, Công ty cổ phần giấy Phùng Vĩnh Hưng được lựa chọn cung cấp chiếm 83,1% số lượng giấy của NXB, tương ứng số tiền hơn 1.890 tỉ đồng.

Kiểm tra xác suất một hợp đồng giấy in cho thấy, giá giấy in của công ty này bán cho NXB cao bình quân gấp khoảng 1,7 lần giá giấy công ty này nhập khẩu trực tiếp, tương ứng số tiền chênh lệch hơn 210 tỉ đồng.

"Những nội dung này cho thấy việc lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất SGK theo phương thức chào hàng cạnh tranh của NXB có nhiều điểm bất thường, chưa đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế", TTCP kết luận.

TTCP còn chỉ rõ, việc phát hành SGK qua các kênh phát hành đến tay người tiêu dùng qua nhiều bước trung gian nên chưa tiết kiệm được chi phí; tỉ lệ chiết khấu của SGK (25%) so với một số mặt hàng độc quyền, thiết yếu khác phải kê khai giá thì tỉ lệ chiết khấu này còn cao, chưa hợp lý. NXB chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu của Bộ GD-ĐT nhưng đã thực hiện tăng giá SGK từ năm học 2019 - 2020.

Kết quả kiểm tra, xác minh tại NXB cho thấy giai đoạn 2014 - 2018, quá trình xây dựng các gói thầu in SGK, hạch toán của NXB có nhiều sai sót dẫn đến gia đình học sinh phải mua SGK bằng giá NXB đã đăng ký giá từ năm 2011 (được in ấn định trên bìa sách) cao hơn giá SGK phải đăng ký đúng giá với số tiền khoảng hơn 85,1 tỉ đồng.

Cũng theo Kết luận thanh tra, NXB Giáo dục Việt Nam là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp độc quyền biên tập, thiết kế, xuất bản, phát hành, kinh doanh SGK đối với SGK được nhà biên soạn theo Nghị quyết số 40/2000/QH10, gia đình học sinh phải mua SGK theo giá ấn định trên bìa sách. Như vậy, NXB có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh; xây dựng giá để đăng ký sai so với hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm quy định trong lĩnh vực giá, quy định về đăng ký giá SGK.

Căn cứ kết quả thanh tra, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chuyển thông tin 2 nội dung sang Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định.

Thứ nhất, nội dung hướng dẫn sử dụng sách bài tập, sách tham khảo có dấu hiệu "lợi ích nhóm" giữa Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước với Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong việc in ấn, phát hành sách bài tập.

Thứ hai, nội dung lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất SGK theo phương thức chào hàng cạnh tranh của Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có nhiều dấu hiệu bất thường, chưa đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, TTCP còn kiến nghị xử lý về kinh tế, hành chính, kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo kết luận thanh tra.

H.Nguyên