Lời khai về vợ chồng chủ rừng

Theo cáo trạng của VKSND huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) truy tố bị can Đinh Văn Sĩ (SN 1971, trú tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại khoản 3, Điều 232 Bộ luật Hình sự. Bị can Sĩ là em ruột ông Đinh Văn Thức - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam. Ông Thức là chồng bà Vũ Thị Hằng - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nam Bắc Kạn, (cùng trụ sở tại thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn).

leftcenterrightdel
 Theo cáo trạng, những ngày khai thác gỗ, công việc của nhóm anh Đặng là thay nhau cắt gỗ, rồi lao xuống chân lô rừng và bốc lên xe tắc tơ vận chuyển về bãi tập kết. Ảnh: H.Nguyên.

Làm việc với cơ quan chức năng, anh Lường Văn Đặng khai nhận quen biết vợ chồng ông Đinh Văn Thức, bà Vũ Thị Hằng. Trước thời điểm 2/2/2023, Đặng đã nhiều lần đến làm thuê cho ông Thức, bà Hằng các công việc, như: phát cỏ, trồng đào, bốc mẫu quặng tại khu vực thăm dò của công ty tại thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn.

Trong những lần phát cỏ, tháng 12/2022, anh Đặng cùng 4 người khác đã vào phát cỏ, chặt dây leo ở khu vực rừng mà nhóm của anh Đặng được thuê khai thác gỗ hồi tháng 3/2023. Thời điểm này cây rừng chưa bị chặt hạ, chỉ có đường mòn đi lên rừng và chưa được mở rộng. Tất cả những lần trên, ông Thức, bà Hằng đều thanh toán tiền công đầy đủ, uy tín nên Đặng rất tôn trọng vợ chồng ông Thức, bà Hằng, không có mâu thuẫn hay thù oán gì cả.

Ngày 2/2/2023, ông Thức gọi điện cho Đặng vào công ty bàn việc. Khi đến công ty, ông Thức giao cho Đặng một số công việc, như: phát cỏ, dọn cỏ tại khu vực đồi mỡ và gần bãi thải của xưởng tuyển; tìm mua cây giống và tìm người trồng cây. Tiếp đó, ông Thức bảo Đặng tìm giúp máy xúc để sửa đường lên rừng. Sau đó, ông Thức bảo Đặng tìm người vào chặt tỉa cây (không nói rõ là cây rừng tự nhiên hay rừng trồng) tại khu rừng đằng sau khu tập thể công ty… Ông Thức còn nói thêm với Đặng: “Chú đã lo thủ tục hết rồi, cháu cứ làm đi…”.

Ngày 9/2/2023, anh Đặng rủ thêm 3 người cùng đi vào công ty phát cỏ, tỉa cây cho ông Thức như đã thỏa thuận. Việc phát cỏ và chặt tỉa cây làm trong 4 ngày thì xong. Sau đó, bà Hằng gặp Đặng bảo đi tìm cây mỡ giống mua giúp và tìm người trồng cây cho bà. Đặng đã đi mua cây và tìm người trồng như lời bà Hằng bảo.

Ngày 28/2/2023, sau khi xong việc, tại khu vực nhà gỗ gần bàn cân của công ty, bà Hằng thanh toán trả cho Đặng 23 triệu đồng, gồm tiền công phát cỏ, tiền mua cây giống và công trồng cây. Cũng trong ngày 28/2, Đặng dẫn anh Trần Hồng Việt vào xem vị trí mở đường lên rừng theo sự chỉ dẫn của Đinh Văn Sĩ.

leftcenterrightdel
 Theo cáo trạng, anh Đặng khai, ông Thức gọi điện cho anh bảo tìm giúp người vào xẻ gỗ. Ông Thức nói với anh, xẻ như thế nào Sĩ sẽ hướng dẫn. Ảnh: H.Nguyên.

Quá trình làm đường, Trần Hồng Việt có nhắn tin qua zalo thông báo với Đặng về thời gian làm. Việc chấm công làm đường của Việt là do bảo vệ công ty chấm. Ngày 13/3/2023, tại nhà ăn của công ty, bà Hằng thanh toán 18,4 triệu đồng tiền làm đường cho Đặng. Sau đó, Đặng đã đưa số tiền này cho Việt.

Về quá trình khai thác gỗ, Lường Văn Đặng khai: Ngày 11/3/2023, Đặng rủ thêm 3 người nữa, gồm các anh Nông Đình Toán, Lê Văn Cương, Triệu Ton Thiêm cùng mình đi vào cắt gỗ tại khu vực rừng bị khai thác trái phép. Trong những ngày sau đó, nhóm của Đặng thay nhau đi vào chặt hạ các cây gỗ tại khu rừng này.

Chiều 13/3/2023, sau khi thanh toán tiền làm đường với bà Hằng, Đặng lên gặp ông Thức và nói: “Nếu cắt hết chỗ đấy thì nhiều lắm chú ạ…”. Ông Thức nói: “Chú sắp xếp tìm chỗ đổ cho…”. Rồi ông Thức bảo Đặng đi tìm xe tắc tơ để chở, vì xe của công ty không đi lên được địa điểm khai thác gỗ. Ngay trong chiều cùng ngày, Đặng đi gặp anh Nông Tú Huyên và bảo vào chở gỗ. Sau đó, Huyên gọi Liêu Xuân Hiến cùng đi chở. Đặng thỏa thuận giá chở gỗ với Huyên và Hiến là 250 nghìn đồng đến  300 nghìn đồng/1 chuyến xe tắc tơ từ trên rừng về bãi tập kết.

Sáng 14/3/2023, Đặng dẫn Huyên và Hiến điều khiển xe tắc tơ vào công ty và lên rừng chở gỗ. Tại công ty, Đặng gặp ông Thức và ông này đã chỉ cho Đặng một số vị trí đổ gỗ, gồm: khu vực sau bếp ăn, khu vực cạnh xưởng xẻ và đổ mấy xe vào nhà máy luyện chì; nếu hết chỗ thì chở ra ngoài cổng đổ, để ông Thức cho máy vào san bãi.

Sau khi nghe ông Thức dặn dò, Đặng đã chỉ cho Huyên những vị trí để đổ gỗ. Ngày hôm đó, Huyên và Hiến chở được 6 chuyến gỗ, trong đó đổ phía sau nhà ăn công ty 4 xe và khu vực nhà máy luyện chì 2 xe. Mấy hôm sau, do bận công việc nên cả nhóm nghỉ.

Sáng 19/3/2023, cả nhóm tiếp tục đi vào công ty làm nhưng Đặng vẫn nghỉ do bận. Khi đến khu rừng khai thác gỗ, nghe có tiếng cưa máy đang cắt gỗ, một người trong nhóm đã gọi điện báo cho Đặng biết. Sau đó, Đặng gọi điện cho Đinh Văn Sĩ để hỏi thì được Sĩ cho biết: “Người của công ty cắt gỗ”.

leftcenterrightdel
 Theo lời khai của anh Đặng, ông Thức là người trực tiếp chỉ cho anh vị trí tập kết gỗ ở các khu vực sau nhà ăn công ty, cạnh xưởng xẻ và cạnh nhà máy luyện chì. Ảnh: H.Nguyên.

Ngày 20/3/2023, Đặng cùng cả nhóm đến làm thì vẫn thấy nhóm người của công ty vẫn đang cắt gỗ. Nhóm này có 4 người, Đặng không quen biết ai. Sau khi bốc số gỗ khai thác được xuống chân lô rừng, nhóm này cũng thuê Huyên, Hiến chở gỗ ra ngoài rừng. Đặng không biết họ đổ gỗ ở vị trí nào. Đặng nghe Huyên nói, chở cho nhóm này được 2 chuyến.

Những ngày khai thác gỗ, công việc của nhóm Đặng là thay nhau cắt gỗ, rồi lao xuống chân lô rừng và bốc lên xe tắc tơ. Tổng số người tham gia khai thác gỗ, gồm cả Đặng là 12 người. Trong số này, Đặng trực tiếp rủ 5 người đi làm, những người còn lại tự bảo nhau cùng đi làm công. Đặng thỏa thuận với nhóm, tiền công cắt gỗ sẽ chia đều theo số lượng gỗ khai thác được và số ngày công của từng người tham gia.

Đến ngày 1/4/2023, ông Thức gọi điện cho Đặng bảo tìm giúp người vào xẻ gỗ. Ông Thức nói với Đặng, xẻ như thế nào Sĩ sẽ hướng dẫn. Sau đó, Đặng đã gọi cho anh Phùng Văn Mạnh để bảo đi xẻ gỗ. Trưa cùng ngày, Đặng dẫn anh Mạnh vào khu vực xưởng xẻ nhưng Sĩ không có mặt ở đó. Đặng đã cho anh Mạnh số điện thoại của Sĩ để chủ động liên hệ và hỏi cách thức xẻ gỗ. Tiền công xẻ gỗ, anh Mạnh tự thỏa thuận với Sĩ.

Vì sao không xử lý vợ, chồng chủ rừng?

Cũng theo cáo trạng, sau khi ông Thức nói với Đặng về việc khai thác gỗ (ngày 2/2/2023), vận chuyển gỗ (ngày 13/3), xẻ gỗ (ngày 1/4), ông Thức không chỉ đạo gì thêm; mọi công việc Đặng làm là nghe theo Sĩ bảo.

leftcenterrightdel
 Theo lời khai của anh Đặng, ông Thức gọi điện cho anh vào công ty bàn việc. Khi đến công ty, ông Thức giao cho anh một số việc, trong đó có việc tìm máy xúc để sửa đường lên rừng, tìm người chặt tỉa cây... Ông Thức còn nói: “Chú đã lo thủ tục hết rồi, cháu cứ làm đi…”. Ảnh: H.Nguyên.

Cáo trạng xác định, Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh, lấy lời khai, đối chất, căn cứ vào các tài liệu thu thập được xác định, lời khai nhận của Đinh Văn Sĩ là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi phạm tội của Đinh Văn Sĩ đã xâm phạm đến chế độ quản lý và bảo vệ rừng của Nhà nước, ảnh hưởng lớn đến công tác phát triển, bảo vệ rừng tại địa phương. Quá trình điều tra, truy tố bị can Sĩ đều thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Đối với ông Đinh Văn Thức (Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam). Đặng gặp ông Thức chỉ đề cập đến việc phát cỏ, tỉa cây, mua cây giống về trồng… không nói đến việc phát phá rừng. Với tài liệu, chứng cứ thu thập được chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm. Do đó, Cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để điều tra, xử lý ông Thức(?).

Đối với bà Vũ Thị Hằng (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nam Bắc Kạn) là chủ sở hữu toàn bộ khu rừng bị khai thác trái pháp luật. Vì bận nhiều công việc nên bà Hằng đã ủy quyền cho Đinh Văn Sĩ trông coi, quản lý toàn bộ các lô rừng trên. Với tài liệu, chứng cứ thu thập được, thấy việc ủy quyền cho Sĩ là đúng quy định, thời điểm xảy ra sự việc bà Hằng không biết, không chỉ đạo Sĩ thực hiện. Do đó, Cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm(?).

Đối với lời khai của Lường Văn Đặng về việc ông Đinh Văn Thức chỉ đạo tìm người làm đường, khai thác gỗ, tìm xe tắc tơ chở gỗ, chỉ vị trí đổ gỗ và tìm người xẻ gỗ. Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, đối chất, căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được, chỉ có lời khai của Lường Văn Đặng, ngoài ra không có chứng cứ vật chất khác để chứng minh hành vi chỉ đạo của ông Thức đối với Đặng. Do vậy, Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để điều tra, xử lý(?).

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hồng Nguyên