leftcenterrightdel
 Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Ngày 14/8, Thanh tra TP HCM vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban Quản lý khu Công nghệ cao TP HCM. Thời kỳ thanh tra từ năm 2018 đến năm 2020.

Theo Kết luận điều tra, Ban Quản lý khu Công nghệ cao đã lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 giai đoạn I và giai đoạn II khu Công nghệ cao có một số nội dung chưa phù hợp quy hoạch chung được cấp thẩm quyền phê duyệt, cụ thể, không thể hiện được quy mô điều chỉnh cây xanh, mặt nước trong hồ sơ điều chỉnh cục bộ; chưa tạo ra một không gian kiến trúc cảnh quan phù hợp, đồng bộ với tính chất, chức năng khu Công nghệ cao. 

Việc điều chỉnh cục bộ nhiều lần để thu hút đầu tư trong thời gian ngắn làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát sự đồng bộ của Ban Quản lý về tổng thể quy hoạch chung và quy hoạch phân khu tại khu Công nghệ cao. 

Quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch và sau cấp phép xây dựng đối với một số chủ đầu tư dự án, công trình còn chưa chặt chẽ, kịp thời, để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép chậm khắc phục (Nhà máy Jabil Việt Nam, Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên).

Lập, thẩm định, phê duyệt dự toán của dự án đường D10b chưa đầy đủ, chính xác, làm tăng giá trị dự toán 51.466.000 đồng; nghiệm thu, thanh quyết toán công trình của các dự án xây dựng đường: D10b, D5, D19 và D17 không phù hợp thực tế, chênh lệch giá trị khối lượng xây lắp đã thanh toán phải thu hồi là 161.450.526 đồng.

Thực hiện thẩm định công nghệ của 32/39 dự án đầu tư không đúng thẩm quyền theo Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 và Thông tư số 03/2016/TT- BKHCN ngày 30 tháng 3 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về hò sơ, nội dung và quy trình, thủ tục thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế - xã hội; thẩm định công nghệ của dự án đầu tư. 

Thực hiện thẩm định cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn thiếu sót về thủ tục, một số trường hợp chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt hoặc chưa đảm bảo cơ sở pháp lý. 

Không có biện pháp hiệu quả nhằm buộc nhà đầu tư của 20 dự án phải thỏa thuận ký quỹ sau khi được thuê đất là không thực hiện đúng quy định tại khoản 1, 2 Điều 27 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu từ năm 2014. 

Trong quản lý, sử dụng tài chính, kinh phí, Ban Quản lý đã thu 29,157 tỉ đồng, đã chỉ 17,264 tỉ đồng phí an ninh, trật tự; đã cho phép Ban Quản lý các dự án trích tỷ lệ đối với các khoản thu: 10% trên số thu phí duy tu, bảo trì công trình hạ tầng và tiện ích công cộng số tiền là 14,619 tỉ đồng, 5% trên tổng chi phí thường xuyên của hoạt động xử lý nước thải số tiền là 1,179 tỉ đồng làm chi phí quản lý của Ban Quản lý các dự án nhưng chưa kịp thời báo cáo để được sự chấp thuận của UBND thành phố là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý thu, chi; chưa ràng buộc chặt chẽ biện pháp chế tài khi ký hợp đồng dẫn đến các nhà đầu tư còn dây dưa nợ khó đòi, không nộp số tiền 41,664 tỉ đồng (gồm: phí duy tu, bảo trì công trình hạ tầng, tiện ích công cộng 32,617 tỉ đồng và phí an ninh, trật tự 9,047 tỉ đồng) và thiếu kiểm tra thường xuyên, không kịp thời phát hiện để hạch toán trích lập quỹ dự phòng Nhà máy xử lý nước thải năm 2020 số tiền là 2,293 tỉ đồng của Ban Quản lý các dự án.

Tại Ban Quản lý còn 10/24 nội dung chưa thực hiện xong theo Thông báo Kết quả kiểm toán số 408/TB-KTNN ngày 24 tháng 8 năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước, trong đó chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền 58,607 tỉ đồng (gồm: tiền thuê đất 27,399 tỉ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng phải hoàn trả ngân sách nhà nước đối với dự án miễn tiền thuê đất 30,557 tỉ đồng), chưa truy thu tiền thuê đất đối với dự án trường Đại học Fullbright Việt Nam số tiền 241,708 tỉ đồng, chưa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Ban theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. 

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra Thành phố kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi thống nhất và chỉ đạo xử lý. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố, giao Trưởng BQL KCNC tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền, phân cấp đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay, xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong KCNC.

Đề xuất biện pháp xử lý để thu hồi số tiền 41,664 tỉ đồng của các nhà đầu tư chưa nộp phí theo hợp đồng đã ký kết. Yêu cầu Công ty TNHH MTV Phát triển KCNC nộp ngân sách nhà nước khoản tiền thực nhận từ việc cho thuê đất đã trừ chi phí đầu tư ban đầu còn lại 2,011 tỉ đồng thu lợi từ việc cho thuê mặt bằng giữa Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ cao và Công ty Cổ phần Beton 6…

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ các vụ việc có khả năng gây thất thu ngân sách nhà nước đề cập trong KLTT cho Cục Thuế thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, rà soát, làm rõ, truy thu. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho Nhà nước thì báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chuyển Cơ quan Công an điều tra thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật.

Mai Phong