Kết luận nêu rõ, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra việc UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ tại thị trấn Trạm Trôi và các xã: Đức Thượng, An Khánh, Kim Chung, Di Trạch (Thị trấn Trạm Trôi 86 GCN; xã Đức Thượng 7 GCN; xã An Khánh 35 GCN; xã Kim Chung 13 GCN, xã Di Trạch 59 GCN). 

Qua thanh tra cho thấy, UBND huyện, các phòng chức năng liên quan, UBND các xã, thị trấn được thanh tra nêu trên còn để xảy ra một số vi phạm, hạn chế, nhất là tình trạng chậm thực hiện thủ tục hành chính trong việc đăng ký, cấp GCNQSDĐ ở cho hộ gia đình, cá nhân, vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND Thành phố Hà Nội và Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND Thành phố Hà Nội. Có những trường hợp để quá hạn thời gian dài, gây phiền hà cho người dân trong việc cấp GCNQSDĐ.

Trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ thực hiện không đúng quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ như: Việc yêu cầu UBND các xã lập tờ trình đề nghị UBND huyện cấp GCN; Hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận do Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thẩm định xác định đủ điều kiện hay không đủ điều kiện; UBND huyện ban hành quyết định công nhận cấp giấy chứng nhận; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai lập tờ trình đề nghị UBND huyện ký giấy chứng nhận là đặt thêm các thủ tục không cần thiết, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện việc cấp GCN.

Bản sao GCN để lưu hồ sơ chưa thực hiện sao y bản chính theo quy định tại Điều 22 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Từ các thiếu sót, vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận tại Quyết định số 12/2017/QĐ-UB ngày 31/3/2017 của UBND Thành phố Hà Nội để bảo đảm thực hiện đúng quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. 

leftcenterrightdel
 Trung tâm huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. (Ảnh: VGP)

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức nghiêm túc kiểm điểm về những vi phạm, hạn chế nêu trên để chấn chỉnh; xác định cụ thể trách nhiệm của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị, cá nhân liên quan để kiểm điểm trách nhiệm và xử lý những trường hợp cố ý vi phạm, để kéo dài thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN mà không có lý do chính đáng, nhất là trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Kim Chung qua các thời kỳ. Kiểm tra, rà soát lại việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị trấn Trạm Trôi (liên quan đến 58 trường hợp được cấp Giấy chứng nhận đã nêu ở phần kết quả thanh tra) để khắc phục những thiếu sót và xử lý nếu có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Hủy bỏ ngay những thủ tục, yêu cầu không cần thiết, không đúng quy định trong việc cấp GCN để bảo đảm tiến độ giải quyết công việc, đồng thời tránh gây phiền hà cho người sử dụng đất; khắc phục việc sao lưu GCN bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, chỉ đạo khắc phục, xử lý triệt để những tồn tại, hạn chế, vi phạm khác về cấp GCN, quản lý đất đai, xây dựng tại các xã, thị trấn theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm không để thất thoát tài sản của Nhà nước.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ nhiều vi phạm trong công tác quy hoạch xây dựng, giải phóng mặt bằng, giao đất và nộp tiền sử dụng đất, xây dựng … của dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội).

Cụ thể, việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án kéo dài từ tháng 3/2014 đến tháng 10/2018 là vi phạm Nghị định 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, sau 3 tháng từ khi có quyết định thu hồi đất tổng thể, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành quyết định thu hồi đến từng hộ gia đình, cá nhân là không đúng với Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. UBND huyện Hoài Đức có vi phạm khi không ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân; thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không căn cứ vào diện tích đo đạc thực tế.

Chủ đầu tư đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.

Thanh tra Chỉnh phủ đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng ...

P.V