leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra của Thanh tra BCA và UBND TP Đà Nẵng.

Ngày 19/6/2023, tại Đà Nẵng, Đoàn kiểm tra đã thông qua Biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra. Dự buổi làm việc, về phía UBND TP Đà Nẵng có đồng chí Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, Đồng chí thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng đoàn kiểm tra đã thông qua toàn văn Dự thảo biên bản làm việc của Đoàn với UBND thành phố Đà Nẵng. Nội dung Dự thảo đã nêu bật những kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn.

Sau thanh tra, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện đã quyết liệt tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC theo chức năng, nhiệm vụ, có nhiều chuyển biến và kết quả rõ rệt; đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng về PCCC và CNCH đã được người đứng đầu các đơn vị và lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trên địa bàn thành phố đã triển khai và nhân rộng hoạt động của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”.

Thành phố cũng đã thí điểm 3 mô hình mới như: Mô hình tuyến kiệt “An toàn - Văn minh - Sạch đẹp”, “Trường học kiểu mẫu an toàn về PCCC” và “Chợ kiểu mẫu an toàn về PCCC”. CATP Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và CNCH, nhất là các biện pháp phòng, chống cháy nổ mùa hanh khô; thành lập 7 Đoàn kiểm tra công tác PCCC và CNCH; tổ chức diễn tập các phương án PCCC và CNCH; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trang bị bình chữa cháy xách tay và tháo dỡ “chuồng cọp” tạo lối thoát nạn thứ 2. UBND các quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hoà Vang cũng đã quan tâm thành lập Đội PCCC cơ sở, tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các đội viên. 

Thay mặt UBND thành phố, đồng chí Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cám ơn Bộ Công an và Thanh tra Bộ Công an đã quan tâm đến công tác đảm bảo An ninh trật tự nói chung, công tác PCCC và CNCH nói riêng của thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, thành phố Đà Nẵng đã nhận thấy được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, TP Đà Nẵng có một vị trí địa lý trọng yếu về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, là một trong những cửa ngõ quan trọng ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua Hành lang kinh tế Đông Tây.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện ngay sau Hội nghị này cần tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH tại các địa bàn, cơ sở, nhất là các khu công nghiệp, điểm du lịch, các chung cư, nhà cao tầng, kho bãi, cơ sở sản xuất, kinh doanh,... qua đó có kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC, kịp thời phát hiện và hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục sơ hở, thiếu sót, bất cập không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí đại tá Lương Ngọc Dùng, Phó Chánh thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cần xác định công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài và cần tập trung quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC, lấy phòng ngừa là chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, huấn luyện kỹ năng về PCCC và CNCH, trong đó tập trung tuyên truyền sâu, rộng cho các đối tượng là cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, tổ dân phố và hộ gia đình, nhất là những hộ gia đình vừa ở vừa sản xuất, kinh doanh… nhằm nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC. Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố quan tâm đầu tư ngân sách cho công tác PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC; bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, bến bãi và nguồn nước phục vụ chữa cháy; quy hoạch địa điểm và đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Phan Dũng