Theo nguồn tin riêng của Bảo vệ pháp luật, sau thời gian dài thụ lý đơn khiếu nại, ông Trần Phước Hoàng - Chánh Thanh tra TP Cần Thơ đã ra quyết định số 149/QĐ-TTr ngày 24/8/2022 về việc giải quyết khiếu nại của Trung tâm Khuyến công và tiết kiệm năng lượng Cần Thơ. Theo đó đã chấp nhận một phần nội dung khiếu nại là có cơ sở.

Trong quyết định giải quyết khiếu nại, Thanh tra Cần Thơ đã thừa nhận có 4 nội dung trong bản kết luận thanh tra là không đúng, hoặc không đúng một phần, cần sửa đổi, đó là: hoạt động dịch vụ kiểm toán năng lượng, việc lập dự toán hàng năm, thanh toán tiền thuê chuyên gia phục vụ hoạt động dịch vụ kiểm toán năng lượng và hoạt động cung cấp đèn LED.

leftcenterrightdel
 Quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh Thanh tra TP Cần Thơ

Trước đó, ngày 25/3/2022, Thanh tra TP Cần Thơ đã ban hành kết luận thanh tra số 534/KL-TTr dài 25 trang, quy kết Trung tâm Khuyến công và tiết kiệm năng lượng Cần Thơ hoạt động dịch vụ kiểm toán năng lượng không đúng chức năng, nhiệm vụ, có thu số tiền trên 2,1 tỷ đồng sai quy định,… qua đó kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chuyển hồ sơ qua Công an thành phố để điều tra, làm rõ do có hành vi vi phạm hình sự tại Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015.

Sau khi nhận được kết luận thanh tra, Trung tâm Khuyến công và tiết kiệm năng lượng Cần Thơ liên tục kêu oan, cho rằng kết luận thanh tra mang tính quy chụp và không khách quan.

Ngày 22/7/2022, tại cuộc họp với cơ quan báo, đài Quý II/2022 của UBND TP Cần Thơ, đại tá Hồ Trung Lập - Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: sau khi nhận công văn đề nghị của Thanh Tra, Công an thành phố đã họp liên ngành với VKSND TP Cần Thơ và đi đến thống nhất hành vi sai phạm tại Trung tâm Khuyến công và tiết kiệm năng lượng Cần Thơ chưa có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Công văn số 2170/BCT-TKNL của Bộ Công thương

Được biết trước đó, ngày 26/4/2022, Bộ Công thương đã có công văn số 2170/BCT-TKNL khẳng định: “Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ đủ năng lực để thực hiện hoạt động kiểm toán năng lượng,… là một trong những đơn vị tích cực phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng quốc gia về việc thực hiện nhiệm vụ triển khai các hoạt động truyền thông, quản lý năng lượng, kiểm toán năng lượng, dự án, Chương trình, Đề án Tiết kiệm năng lượng theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại địa phương và các tỉnh lân cận...”.

Việt An