Theo kế hoạch thanh tra đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định 4065/QĐ-UBND, Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra theo kế hoạch năm 2021 chuyển sang năm 2022 đối với Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố giai đoạn 2019-2021 về trách nhiệm thực hiện các quy định đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Thanh tra Ban quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai thành phố về công tác quản lý, sử dụng quỹ giai đoạn 2018-2021. Thanh tra đối với UBND quận Hải Châu về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2020-2021.

leftcenterrightdel
 Theo kế hoạch đã được phê duyệt, năm 2022 Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ thanh tra đối với 5 đơn vị. Ảnh: Nguyễn Trình.

Cũng theo kế hoạch thanh tra năm 2022 thì UBND TP Đà Nẵng cũng bổ sung 2 nội dung thanh tra mới. Đó là thanh tra đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Đà Nẵng - Sở Y tế) về mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống COVID-19 năm 2021. Thanh tra đối với Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Công ty Phát triển và khai hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan về quản lý, sử dụng đất tại khu công nghiệp giai đoạn thực hiện Luật Đất đai 2013 đến nay.

Theo nội dung xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2022 của Thanh tra TP Đà Nẵng, Thanh tra thành phố sẽ chú trọng một số nội dung chủ yếu như đối với Thanh tra quận, huyện, sở, ngành sẽ Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị thuộc quận, huyện, sở, ngành, bao gồm thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của các đơn vị thuộc quận, huyện, sở, ngành.

Thanh tra các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của quận, huyện, sở, ngành. Thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, Kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị trực thuộc.

Thanh tra việc quản lý vốn, tài sản, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; thanh tra các doanh nghiệp nhà nước theo Công văn số 6551/UBND-TTTP ngày 27/9/2021 của UBND thành phố về việc thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra theo yêu cầu của Chủ tịch UBND quận, huyện, Giám đốc sở, ngành; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Về việc Thanh tra theo yêu cầu, được biết, hiện nay Thanh tra TP Đà Nẵng đang thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 9 thửa đất tại Công ty CP Lương thực Đà Nẵng và Công ty CP Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng. Việc thanh tra này dựa trên Công văn số 182/UBND-ĐTĐT ngày 25/3/2022 của UBND TP Đà Nẵng về việc giao Thanh tra TP Đà Nẵng tổ chức thanh tra quản lý đất đai theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại khoản 5, Phần III của Báo cáo Kiểm toán (Công văn số 126/KTNN-TH ngày 3/5/2019).

leftcenterrightdel
 Thanh tra TP Đà Nẵng công bố quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 9 thửa đất tại Công ty CP Lương thực Đà Nẵng và Công ty CP Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng.

Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố Quyết định thanh tra số 41/QĐ-TTTP ngày 8/6/2022 của Chánh Thanh tra thành phố về việc thanh tra 2 đơn vị nói trên. Đoàn Thanh tra có 8 thành viên, do ông Nguyễn Thanh Lâm - Phó Chánh Thanh tra thành phố làm Trưởng đoàn; Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Trước đó như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin về việc Thanh tra TP Đà Nẵng công bố Kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng). Kết quả thanh tra cho thấy, có nhiều sai phạm liên quan đến việc thực hiện các gói thầu tại CDC Đà Nẵng.  Theo đó, sai phạm chủ yếu là việc xác định số lượng hàng tồn kho, áp dụng định mức sử dụng vật tư làm căn cứ xác định nhu cầu để quyết định mua sắm của CDC Đà Nẵng không đảm bảo quy định.

Theo kết luận Thanh tra, CDC Đà Nẵng thiếu sót trong việc không ban hành văn bản gửi các đơn vị cung cấp hàng hóa trên địa bàn đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Có dấu hiệu hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu...

Thiếu sót trong việc không tham khảo giá trúng thầu trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế khi xác định giá gói thầu đối với một số mặt hàng (bao giày, khẩu trang y tế). Việc xác định giá gói thầu để thực hiện mua sắm cao hơn giá mà Đoàn Thanh tra tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế đối với một số mặt hàng: Bộ trang phục chống dịch cấp độ 2, khẩu trang y tế 3 lớp, áo choàng y tế...

leftcenterrightdel
 Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại CDC Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cũng theo theo kết luận thanh tra, CDC Đà Nẵng không tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt Quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một văn bản là không đúng quy định của Luật Đấu thầu. Việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn, chỉ định thầu rút gọn cho một nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ cũng vi phạm Luật Đấu thầu. CDC Đà Nẵng tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm Luật Đấu thầu…

CDC Đà Nẵng phân bổ vật tư y tế với giá trị hơn 1,3 tỉ đồng từ tháng 10/2020 đến ngày 31/12/2020 để xét nghiệm COVID-19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách nhà nước không đúng theo các quyết định của Sở Y tế nhưng chưa hoàn trả số tiền này vào ngân sách. Trong quá trình thanh tra, Thanh tra TP Đà Nẵng phát hiện các nội dung có dấu hiệu tội phạm liên quan đến 33 gói thầu do Cửa hàng Đại Phát và Công ty Tam Lập Phát trúng thầu và đã chuyển Cơ quan điều tra Công an TP điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Xuân Nha