Tại phiên tòa, luật sư cùng bị cáo bào chữa cho rằng hợp đồng ký kết trong vụ án là hợp đồng trọn gói, nên khi ký phụ lục hợp đồng, thay đổi xuất xứ hàng hóa thì không cần thẩm định giá.

Việc thay đổi xuất xứ này là bất khả kháng vì model của các thiết bị khi đơn vị thi công tiến hành thu mua thì không còn sản xuất tại Nhật, nhà sản xuất đã chuyển nhà máy sang nước khác.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Thanh Liêm (nguyên giám đốc Sở Y tế Long An) tại tòa.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng bị cáo thừa nhận thiết bị xuất xứ từ Nhật Bản giá cao hơn thiết bị xuất xứ từ Trung Quốc, và cả nhà thầu cũng biết việc thay đổi này sẽ phát sinh lại lợi nhuận, nhưng không có ý kiến về việc khảo sát lại giá. Thực tế gói thầu đã hoàn thành, có biên bản nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và bị cáo cũng đã ký biên bản thanh lý hợp đồng, chuyển cho nhà đầu tư 100% giá trị hợp đồng thì ngân sách nhà nước đã không còn quản lý mà đã thuộc quyền quản lý cho nhà thầu.

VKS cho rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Hành vi của bị cáo Lê Thanh Liêm có đủ yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Khoản 2, điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Từ đó, Tòa án nhân dân tỉnh Long An tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Liêm mức án ba năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2014, Sở Y tế tỉnh Long An được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư công trình tòa nhà 4 cơ quan: Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm giám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Thời điểm đó, ông Liêm là Giám đốc Sở Y tế tỉnh. 

Công ty Đông Nam Á (trụ sở ở TP Tân An) trúng gói thầu này với giá hơn 1,9 tỉ đồng, ký hợp đồng thi công với Sở Y tế trong 60 ngày.

Trong thời gian thi công, các thiết bị của hệ thống camera giám sát an ninh bị nhà thầu thay đổi xuất xứ, model từ Nhật Bản sang Malaysia, Trung Quốc; từ xuất xứ Mỹ sang xuất xứ Thái Lan... nhưng ông Liêm không chỉ đạo tham khảo lại giá.

Ông Liêm cũng bị cho là không phê duyệt điều chỉnh dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký hết, chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu của kế toán để quyết toán trả tiền cho nhà thầu. Hành vi này gây thất thoát 871 triệu đồng. Ngoài ra, việc thanh toán thừa khối lượng dây cáp mạng và ổ cứng lưu trữ so với thực tế thi công cho nhà thầu 40 triệu đồng.

Cuối năm 2017, ông Liêm bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 

Tuấn Anh