Bị can Lê Văn Thiện mở nhiều công ty và thuê nhiều doanh nghiệp giúp mình trong việc buôn lậu, qua đó, Thiện trốn thuế với số tiền hơn 23 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, Thiện là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty Metal. Thiện sử dụng pháp nhân công ty để mua bán kim loại phế liệu với các doanh nghiệp và cá nhân ở thị trường nội địa.Tuy nhiên, Thiện còn thành lập điều hành hoạt động công ty Trung Văn, công ty Hoàng Tấn Phát, công ty Tiến Tiến Phát. Trong đó, công ty Trung Văn và công ty Hoàng Tấn Phát chỉ thực hiện việc mua bán kim loại cho các doanh nghiệp nước ngoài.

leftcenterrightdel

Một phần cáo trạng của VKSND tối cao đối với các bị cáo. 

Thiện biết thuế suất xuất khẩu đối với kim loại đồng, nhôm phế liệu là 22%, nhôm thỏi là 15%. Để trốn thuế xuất khẩu cho hai công ty Trung Văn, công ty Hoàng Tấn Phát, Thiện đã sử dụng pháp nhân công ty Tiến Tiến Phát mở tờ khai hải quan khai báo hàng hóa xuất khẩu là loại hàng hóa có thuế suất 0%. Bị can Thiện thuê 10 doanh nghiệp khác làm dịch vụ xuất khẩu phế liệu đồng, nhôm với giá trọn gói 40 -120 triệu đồng.

Trong thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 5/2016, Thiện đã xuất khẩu 86 container, số lượng là là hơn 1.773 tấn đồng, nhôm phế liệu, nhôm thỏi và bột oxit kẽm. Tổng giá trị hàng hơn 111 tỉ đồng tương ứng với thuế xuất khẩu phải nộp là hơn 23,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mở tờ khai hải quan gian dối chỉ khai báo và nộp thuế xuất khẩu hơn 200 triệu đồng. Thiện đã trốn thuế hơn 23 tỉ đồng.

Còn Hà là chủ sở hữu và điều hành công ty Metal Recycler nhận làm dịch vụ xuất khẩu đồng, nhôm phế liệu cho Thiện. Hà đã chỉ đạo nhân viên của công ty là Quý mở tờ khai hải quan xuất khẩu các loại hàng hóa có thuế suất 0% thực hiện nhằm giúp Thiện trốn thuế hàng chục tỉ đồng.

Tương tự, Long cũng là chủ sở hữu đồng thời là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty Cao Nguyễn. Lợi dụng việc làm dịch vụ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu cho công ty đã gian dối giúp cho Thiện buôn lậu trốn thuế tiền tỉ.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra cũng tiến hành xác minh các chủ công ty mở tờ khai gian dối giúp Thiện buôn lậu. Tuy nhiên kết quả chưa xác định được nơi cư trú của các đối tượng này, sẽ được tách tài liệu theo dõi, làm rõ xử lý cùng nội dung tách tài liệu liên quan việc Thiện vi phạm trong xuất khẩu hàng hóa số tiền hơn 8 triệu USD.
Tuấn Anh