Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về việc tổ chức các lớp dạy nghề cho người thất nghiệp và công tác quản lý, sử dụng tài chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM (TTDVVL) thuộc Sở LĐ-TB&XH TP HCM. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2020.

Theo kết luận thanh tra, Trung tâm Dịch vụ việc làm không gửi, báo cáo kế hoạch mua sắm tài sản năm 2019, năm 2020 cho Sở LĐTB&XH để theo dõi, kiểm tra và giám sát; Gói thầu mua xe ôtô đã qua sử dụng với giá trị 99.500.000 đồng theo hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo Luật Đấu thầu năm 2013 và văn bản hướng dẫn thi hành.

Cụ thể: Không đăng tải các nội dung liên quan đến gói thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc báo Đấu thầu; Không thuê đơn vị thẩm định giá, không căn cứ báo giá để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu; Không thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; không căn cứ các tài liệu chứng minh năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu được chỉ định thầu.

leftcenterrightdel
 Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM, chuyển Cơ quan CSĐT Công an TP HCM điều tra, làm rõ.

Việc chấp hành quy định pháp luật về tổ chức các lớp dạy nghề cho người thất nghiệp không đảm bảo các điều kiện về chương trình và giáo trình đào tạo nghề nên không đủ điều kiện để thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên theo quy định.

Qua kiểm tra có một số lớp dạy nghề có nhiều dấu hiệu thể hiện không tổ chức giảng dạy trên thực tế hoặc tổ chức gộp nhiều lớp thành một lớp hoặc lớp học có học viên không đi học nhưng vẫn làm thủ tục thanh toán kinh phí hỗ trợ học nghề tại Bảo hiểm xã hội TP HCM là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm pháp luật cần được chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các đơn vị cho Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM thuê/mượn một phần trụ sở để làm Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp và tổ chức các lớp dạy nghề khi chưa có đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là chưa đảm bảo nguyên tắc việc quản lý sử dụng tài sản công.

Thông báo kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chưa ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra số 597/KL-TTS-PCTN của Thanh tra Sở là không đúng quy định. Sở này cấp các giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề hoặc giấy đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố là chưa đúng quy định của pháp luật về hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Đối với Bảo hiểm xã hội thành phố nhận được số tiền 167 triệu đồng là kinh phí hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp đã thanh toán cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố trong tháng 12/2020 nhưng đến ngày 24/12/2021 mới có văn bản để phối hợp làm rõ số tiền đã nhận là chậm trễ xử lý, chưa đúng quy định.

Thanh tra TP HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, đề ra hướng khắc phục về các vi phạm, thiếu sót đối với các tập thể và cá nhân có liên quan. Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý về các vi phạm, thiếu sót xảy ra tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Công an TP HCM, tiếp nhận từ Thanh tra TP HCM hồ sơ của các lớp dạy nghề do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức giảng dạy có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm pháp luật về Bảo hiểm thất nghiệp để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật./.

Đại Lánh