VKSND tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với TAND cùng cấp vừa mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thành về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 3 Điều 174 BLHS.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thành.  

Theo cáo trạng, Công ty TNHH MTV Nông sản Thành Lộc (tại thôn 11, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) do Nguyễn Hữu Ánh (SN 1987, em trai của bị cáo Thành) làm Giám đốc, Thành nhờ Ánh đứng tên. Riêng Thành là kế toán của công ty.

Mặc dù công ty do Ánh làm giám đốc nhưng mọi hoạt động đều do Nguyễn Thị Thành điều hành. Ngành nghề kinh doanh chính là mua bán phân bón và nông sản.

Quá trình kinh doanh, Công ty Thành Lộc luôn thua lỗ. Do đó, tính đến ngày 13/3/2019, công ty này nợ cá nhân với tổng số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Cụ thể, nợ 21 cá nhân số tiền hơn 5 tỉ đồng; vay và nhận ký gửi 85.028 kg cà phê, 27.243,2 kg hồ tiêu khô của 30 hộ dân, tính thành tiền là hơn 4 tỉ đồng. Trong khi đó, có 44 hộ dân vay, ứng tiền và nợ tiền phân bón của Thành với số tiền là hơn 1,4 tỉ đồng. Như vậy, đến ngày 13/3/2019, Thành đã mất cân đối tài chính với số tiền hơn 7,6 tỉ đồng.

Mặc dù biết tình hình tài chính của Công ty Thành Lộc rơi vào tình trạng rất khó khăn, không thể tiếp tục kinh doanh vì không còn tiền và nợ nhiều người,... nhưng Thành vẫn sử dụng thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt hơn 433 triệu đồng của 3 người dân ở tỉnh Bình Phước và Đắk Nông.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo và các tài liệu chứng cứ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thành 8 năm tù.

Sau phiên tòa, Lãnh đạo Viện và Kiểm sát viên VKSND tỉnh Đắk Nông, đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, nhằm giúp các Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cảnh tư pháp./.

Nguyễn Chính