Trong tuần qua, Liên ngành VKSND và TAND TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã phối hợp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Ngọc Sơn về các tội: “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và vụ án hôn nhân gia đình “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” giữa anh P.Q.T và chị P.T.H.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Lê Ngọc Sơn.

Theo nội dung vụ án, năm 2019, thông qua mạng Facebook, Lê Ngọc Sơn liên hệ với đối tượng tên Phi (không xác định được nhân thân), cung cấp thông tin về thửa đất không có thật và thuê làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại tổ dân phố 4 (phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa). Đến ngày 26/4/2019, Sơn sử dụng GCNQSDĐ này và lừa bán thửa đất trên cho anh Nguyễn Đình Định (trú tại tổ 2, phường Nghĩa Thành) với giá 100 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền, Sơn đã chiếm đoạt số tiền trên rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Ngọc Sơn tại phiên tòa. 

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, căn cứ vào đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Sơn 5 năm 6 tháng tù.

Về vụ án hôn nhân gia đình, anh P.Q.T và chị P.T.H đăng ký kết hôn vào năm 2013 tại xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông). Quá trình chung sống anh T. và chị H. có hai người con chung. Trong quá trình chung sống, anh T. và chị H. thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bất hòa nên hai vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 12/2019 đến nay.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bên đương sự và diễn biến tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị HĐXX căn cứ các quy định pháp luật chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Về quan hệ hôn nhân, anh T. được ly hôn với chị H. Về con chung, giao cho anh T. và chị H. mỗi người nuôi một con, không cấp dưỡng nuôi con.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử vụ án hôn nhân và gia đình giữa anh P.Q.T và chị P.T.H.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo VKSND TP Gia Nghĩa đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá nhận xét về việc áp dụng pháp luật, điều hành phiên tòa cũng như kỹ năng xử lý tình huống tại phiên tòa của Kiểm sát viên. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho Kiểm sát viên để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, phiên tòa được tổ chức xét xử theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, VKSND tối cap, TAND tối cap về công tác phòng chống COVID-19. Tòa án bố trí phòng xét xử đảm bảo đúng quy định, khoảng cách giữa 2 người là 2m; thành phần HĐXX, đương sự, những người tham dự đều đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào phòng xét xử./.

Nguyễn Chính