Thực hiện quy chế phối hợp, vừa qua VKSND huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) và TAND cùng cấp đã tiến hành xét xử rút kinh nghiệm hai vụ án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Trồng cây cần sa”. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo Tòa án, các Thẩm phán, Thư ký Tòa án và lãnh đạo VKSND cùng các Kiểm sát viên.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử vụ “Trộm cắp tài sản”.

Các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm diễn ra trong bối cảnh cả nước đang ra sức chống đại dịch COVID-19. Vì vậy, những người tiến hành tố tụng, những người tham gia tố tụng, cảnh sát bảo vệ và những người tham dự phiên tòa được khống chế tổng số lượng chỉ có 19 người. Tất cả mọi người đều đeo khẩu trang, ngồi giãn cách và thực hiện phòng chống dịch theo quy định.

Về vụ án trồng cây cần sa: Vào đầu tháng 11/2020, Trần Thế Đại được một người đàn ông (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) cho một bịch hạt giống cây cần sa. Đến tháng 12/2020, Đại và Phạm Văn Sơn tiến hành ươm giống và trồng các cây cần sa xuống rẫy của Sơn tại bon Sa Nar (xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong).

Sáng 24/12/2020, khi Đại và Sơn đang chăm sóc cây cần sa thì bị lực lượng Công an huyện Đắk Glong bắt quả tang, thu giữ 1439 cây.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, mở đầu phần tranh luận, Kiểm sát viên luận tội đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Thế Đại từ 9 tháng đến 12 tháng tù và bị cáo Phạm Văn Sơn từ 6 đến 9 tháng tù về tội “Trồng cây cần sa” theo điểm c khoản 1 Điều 247 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở  đó, kết thúc phiên tòa HĐXX tuyên phạt bị cáo Đại 9 tháng tù, bị cáo Sơn 6 tháng tù.

Về vụ án trộm cắp tài sản: Trần Văn Hải đang có tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản và có nhân thân xấu về vi phạm trật tự, an toàn xã hội. Vào ngày 31/12/2020, tại  thôn 8 (xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong), Hải đã có hành vi trộm cắp của gia đình bà Phạm Thị Liên 2 bao cà phê tươi khối lượng 72kg, giá trị 504.000 đồng.

Tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Sau khi xét xử 2 vụ án trên, lãnh đạo VKSND huyện Đắk Glong và tập thể Kiểm sát viên tiến hành họp rút kinh nghiệm. 

Sau khi xét xử 2 vụ án trên, lãnh đạo VKSND huyện Đắk Glong và tập thể Kiểm sát viên tiến hành họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp tập trung vào việc phân tích về hoạt động của Kiểm sát viên, từ phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, xét hỏi, tranh tụng đến việc xem biên bản phiên tòa. Các lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên đã chỉ ra những ưu điểm cũng như những hạn chế, thiếu sót của Kiểm sát viên đối với 2 vụ án được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Việc phối hợp tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm giữa VKSND huyện Đắk Glong với TAND huyện đã và đang góp phần nâng cao chất lượng xét xử chung của 2 cơ quan. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương./.                       

Nguyễn Chính