leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa. (Ảnh:VKSQS)
Mới đây, tại Phòng xử án của Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân, VKSQS khu vực 1 Quân chủng Hải quân phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân chủng Hải quân tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Quý Dương, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ Luật hình sự.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa gồm Trung tá Nguyễn Thăng Bình - Phó Viện trưởng và Đại úy Đỗ Thị Quyên - Kiểm sát viên. Nhằm nâng cao chất lượng phiên tòa, đáp ứng tinh thần cải cách tư pháp, các Kiểm sát viên đã thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Xét thấy, đây là vụ án nghiêm trọng, tại phiên tòa cần đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đặc biệt là các vi phạm về tốc độ, điều kiện vượt xe… nên lãnh đạo Viện đã chọn vụ án này để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đồng thời chỉ đạo Kiểm sát viên trên cơ sở hồ sơ đã số hóa, chọn lọc và thực hiện công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Đây là biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án theo yêu cầu của cải cách tư pháp cũng như đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại phiên tòa, hai Kiểm sát viên đã phối hợp để thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án được số hóa một cách công khai, các chứng cứ đảm bảo được thu thập đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo như đã nêu trong Cáo trạng là chính xác, khách quan, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật, được sự nhất trí cao của những người tham gia phiên tòa.

Trước những tài liệu, chứng cứ đã được công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức được hành vi phạm tội của mình và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, các tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án. Kiểm sát viên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quý Dương từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. HĐXX tuyên phạt bị cáo 20 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 tháng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân đã tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm để đánh giá về những ưu điểm, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án khi thực hiện công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Nhận thấy, việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là một giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân, tạo ra sự chuyển biến trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa, chất lượng của phiên tòa ngày càng nâng cao. Trên cơ sở những thành tựu, kinh nghiệm đã đạt được, Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân sẽ tiếp tục lựa chọn, xây dựng các phiên tòa rút kinh nghiệm có công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần của Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị./.

Đỗ Quyên