leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng truy tố, ngày 16/7/2021, trong quá trình Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất huyện Vĩnh Tường tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với thửa đất của hộ gia đình ông Khổng Duy Bền tại thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường thuộc Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại Vĩnh Tường tại xã Lũng Hòa.

Khổng Thị Hường đã sử dụng chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Vivo V2026 màn hình cảm ứng, vỏ màu xanh, trên máy có cài đặt ứng dụng facebook và đang đăng nhập tài khoản Facebook có tên “Khổng Văn Tiến” có địa chỉ ID: 100027642728339 của Khổng Văn Tiến, (SN 2004) trú tại xã Lũng Hòa – huyện Vĩnh Tường (là cháu của Hường) để phát trực tiếp 2 video lên trang cá nhân của tài khoản facebook “Khổng Văn Tiến” với nội dung tiêu đề vi phạm pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam được thể hiện ở hành vi: “Vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân” trực tiếp là Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường.

Nội dung 2 video mà Hường phát trực tiếp có 17 đoạn trích giọng nói của Hường trong video có nội dung vi phạm pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Trong đó, có 14 đoạn trích “Vu khống, nói sai sự thật, xúc phạm danh dự cá nhân” trực tiếp là Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Hòa; 3 đoạn trích “Vu khống, nói sai sự thật, xúc phạm tổ chức” trực tiếp là UBND huyện Vĩnh Tường.

Sau khi buổi cưỡng chế kết thúc, Hường tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 Prime màn hình cảm ứng, vỏ màu trắng – vàng, đăng nhập tài khoản facebook cá nhân của Hường là “Huong Khong” có địa chỉ  ID facebook: 100055351926707 để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video lên trang cá nhân của tài khoản facebook này và lên 18 hội nhóm facebook, trong đó có 12 bài đăng có nội dung vi phạm pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, gồm: 11 bài “Vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân” trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Tường và 1 bài “Vu khống, xuyên tạc, xúc phạm tổ chức” trực tiếp là Uỷ ban nhân dân huyện Vĩnh Tường. 

Tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Đại diện Viện kiểm sát được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã thể hiện được bản lĩnh của Kiểm sát viên dày dạn kinh nghiệm, nắm chắc hồ sơ, chủ động trong việc xét hỏi, lập luận vào từng nội dung cụ thể của vụ án, tranh luận với các Luật sư bào chữa cho bị cáo, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để đánh giá các chứng cứ khách quan. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng pháp luật.

Sau khi nghị án kéo dài, ngày 18/7/2022, Hội đồng xét xử tuyên án, chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát và tuyên bố bị cáo Khổng Thị Hường phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo 3 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Đỗ Thị Ánh Nguyệt - Phó trưởng phòng 7 VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và đồng chí Hoàng Đình Đắc - Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Tường đã chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm.

Tại buổi họp, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa đã có nhiều đóng góp về những ưu điểm, hạn chế về tác phong, bản lĩnh tại phiên tòa, cách xử lý tình huống, cách đặt câu hỏi với bị cáo, tranh luận đối đáp với Luật sư và công tác ứng dụng số hóa hồ sơ vụ án của Kiểm sát viên.

Việc Phòng 7 phối hợp với đơn vị cấp huyện tổ chức tham dự phiên tòa đã tạo điều kiện cho cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp tích lũy những kinh nghiệm thực tiễn quý báu về kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đồng thời nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xét hỏi, tranh tụng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bảo Ngọc