Trong vụ án này, Đặng Văn Luyến từ Kiên Giang lên huyện Bảo Lâm làm thuê từ tháng 6/2021. Luyến nhận trông coi, làm vườn cho một hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Trong quá trình làm vườn, Luyến kết thân với ông Bùi Văn Thăng (62 tuổi, ngụ tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc).

Do cần tiền mua xe máy mới và biết được ông Thăng vừa bán cà phê có tiền nên đối tượng nảy sinh ý định giết nạn nhân để cướp tiền. 

Do đó  9h ngày 8/1/2022, Luyến đến chòi canh cà phê của ông Thăng ở Thôn 13, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, nằm sát bên cạnh vườn cà phê mà đối tượng đang trông coi để chờ nạn nhân. Sau khi ông Thăng có mặt tài chòi canh cà phê, Luyến tỏ vẻ bình thường và bắt chuyện với ông Thăng. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đặng Văn Luyến tại phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm

Nhân lúc ông Thăng mất cảnh giác, Luyến lấy cây xà beng đánh thẳng vào phía sau đầu nạn nhân. Bị đánh bất ngờ, ông Thăng gục xuống đất, Luyến tiếp tục dùng xà beng đánh vào cổ và lưng nạn nhân. Sau đó lăn thi thể nạn nhân xuống cạnh mép hồ Đắk Long Thượng.

Khi sát hại ông Thăng xong, Luyến xóa dấu vết tại hiện trường, phi tang hung khí xuống hồ Đắk Long Thượng cách hiện trường khoảng 60 m để qua mặt cơ quan điều tra rồi lục lọi lấy ví tiền và điện thoại trong người nạn nhân và bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình Luyến đã tổ chức mai táng cho ông Thăng hết 189 triệu đồng. Tại phiên tòa, Đặng Văn Luyến đã ăn năn và gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Bị cáo Luyến cũng mong muốn được gia đình bị hại cảm thông, tha thứ để được giảm án.

Quá trình điều tra và xét hỏi công khai tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát. Trên cơ sở đánh giá khách quan các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được và kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa. Sau khi nghị án, xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đặng Văn Luyến mức án tử hình cho tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”; tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” mà Đặng Văn Luyến phải nhận là tử hình.

Phiên tòa được đưa đi xét xử lưu động có ý nghĩa góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật tới quần chúng nhân dân trên địa bàn, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Tiến Dân