Trong nghiên cứu hồ sơ, báo cáo án, lãnh đạo VKSQS khu vực 1 BĐBP đã phân công Kiểm sát viên thụ lý kiểm sát điều tra vụ án tiến hành số hoá đầy đủ hồ sơ vụ án để phục vụ công tác nghiên cứu và kiểm sát điều tra theo đúng hướng dẫn chỉ đạo của VKSND tối cao và VKSQS Trung ương. Lãnh đạo VKSQS khu vực 1 BĐBP yêu cầu Kiểm sát viên trên cơ sở nắm chắc diễn biến vụ án, tiến hành sơ đồ hóa nội dung vụ án để họp xét án bằng phương pháp sơ đồ tư duy.

Thông qua sơ đồ tư duy, nội dung vụ án được thể hiện dưới dạng sơ đồ hình cây, phản ánh đầy đủ, toàn bộ quá trình tố tụng vụ án, nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội, gỡ tội. Từng luận cứ được đính kèm các liên kết mở ra hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa như: Lời khai, sơ đồ hiện trường, hình ảnh hiện trường...

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Căn cứ vào việc số hóa hồ sơ và kết quả báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, đã giúp cho Kiểm sát viên chủ động trong thực hiện mục đích công bố hình ảnh, tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa hình sự.

Hiệu quả của công tác số hóa, công tác báo cáo án đã giúp cho Kiểm sát viên tích cực, chủ động hơn trong quá trình tranh tụng, bảo vệ Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi  phạm tội của các bị cáo là chính xác, khách quan, đảm bảo việc truy tố của Viện kiểm sát có tính thuyết phục, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Việc đẩy mạnh thực hiện “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số” thể hiện chủ trương đúng đắn của toàn ngành Kiểm sát quân sự trong công tác kiểm sát, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa sơ thẩm.

Trong thời gian tới VKSQS khu vực 1 BĐBP sẽ là tiếp tục phát huy hiệu quả đã đạt được của việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và số hóa hồ sơ phục vụ việc công bố tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa cũng như khắc phục các hạn chế đã được chỉ ra trên thực tế để hoàn thiện việc chuyển đổi số trong giải quyết vụ án.

Đồng thời, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên các mặt công tác kiểm sát khác như: Thống kê hình sự, thống kê tội phạm, theo dõi tiến trình giải quyết vụ án, vụ việc bằng phần mềm… để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị trong tình hình mới./.

Ngô Văn Hưng - VKSQS khu vực 1 BĐBP