leftcenterrightdel
 Buổi làm việc của đoàn công tác Cục 2 VKSND tối cao tại VKSND tỉnh Quảng Ninh. 

Ngày 4/8/2023, Đoàn công tác Cục 2 VKSND tối cao do đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại VKSND tỉnh Quảng Ninh về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành Kiểm sát Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo sơ bộ công tác ứng dụng CNTT của ngành Kiểm sát Quảng Ninh bằng Video. Theo đó, trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ.

Hàng năm, ngoài việc duy trì thực hiện các ứng dụng CNTT hiện có, đơn vị đều xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo triển khai như: thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa; năm 2021, triển khai việc “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”; năm 2022, xây dựng và triển khai phần mềm lưu trữ “Hồ sơ điện tử”; năm 2023, tập trung xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo” và “Trung tâm chỉ đạo điều hành, ứng dụng CNTT”, giúp lãnh đạo và các Kiểm sát viên, cán bộ, công chức thực hiện ngày một tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Mỗi một hoạt động ứng dụng, triển khai đều có những kết quả cụ thể, thiết thực.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Đoan, Viện trưởng VKSND TP Hạ Long đã trình bày các loại sơ đồ tư duy trong báo cáo án tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Đoan, Viện trưởng VKSND TP Hạ Long đã trình bày chi tiết về các loại sơ đồ tư duy trong báo cáo án. Từ đó chỉ ra các ưu điểm của ứng dụng này trong hoạt động nghiệp vụ. Qua đó, cho thấy rõ việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy góp phần hiệu quả vào việc chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Cũng trong buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh trình bày về phần mềm “Trợ lý ảo” mà đơn vị đang xây dựng. Trên cơ sở được sự chia sẻ của ngành Tòa án, với hệ thống các văn bản pháp luật đầy đủ, phục vụ cho công tác chuyên môn. Việc xây dựng phần mềm nhằm phục vụ tốt cho việc áp dụng pháp luật chính xác và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh trình bày về phần mềm “Trợ lý ảo” mà đơn vị đang xây dựng.

Buổi làm việc diễn ra sôi nổi, đoàn công tác Cục 2 VKSND tối cao nhận được nhiều kiến nghị của VKSND tỉnh Quảng Ninh, VKSND cấp huyện và kỹ sư CNTT về các vấn đề như: đường truyền, bảo mật, hệ thống cơ sở vật chất, các vấn đề về đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát am hiểu, ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ… Đặc biệt, có kiến nghị đào tạo về công nghệ thông tin ngay trong hệ thống trường Kiểm sát.

VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng nhận được nhiều ý kiến nhận xét, đánh giá cũng như góp ý của đoàn công tác Cục 2 VKSND tối cao về phần mềm trợ lý ảo, giải đáp những kiến nghị của VKSND tỉnh Quảng Ninh nhằm để đơn vị thực hiện tốt hơn nữa công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nhiếp Văn Ngọc, Phó Cục trưởng Cục 2, VKSND tối cao phát biểu tại buổi làm việc.
leftcenterrightdel
 Phó trưởng phòng Công nghệ thông tin Cục 2 VKSND tối cao Nguyễn Thị Định phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đề nghị VKSND tối cao đưa VKSND tỉnh Quảng Ninh thành đơn vị điển hình trong công tác chuyển đổi số vì những thành tích mà ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cũng đưa ra những giải pháp hỗ trợ cho VKSND tỉnh Quảng Ninh về những vấn đề như: đào tạo nhân lực về CNTT, vấn đề đường truyền, kho dữ liệu… Đồng thời, bà Lê Ngọc Hân cũng “hiến kế” cho VKSND tỉnh Quảng Ninh lập Đề án chuyển đổi số toàn ngành Kiểm sát nhân dân 2 cấp và gửi UBND tỉnh Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh có quỹ riêng dành cho chuyển đổi số).

leftcenterrightdel
 Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh phát biểu.

Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao cho biết, việc chuyển đổi số là việc mới bắt đầu từ năm 2021. Đây là việc chưa có tiền lệ nên tầm nhìn đặt cao hơn kinh nghiệm, qua đó cho thấy, vai trò của người đứng đầu vô cùng quan trọng. Mục đích chính của đoàn công tác là tìm những mô hình, cách làm hay không chỉ trong Ngành mà còn ở ngoài ngành, các mô hình cần chứng minh được tính hiệu quả, từ đó chọn ra đơn vị để xây dựng mô hình thí điểm, sau đó nhân rộng trong toàn Ngành.

Đồng chí Hoàng Minh Tiến cũng hy vọng, thời gian tới, VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác chuyển đổi số. Phấn đấu trở thành mô hình chuyển đổi số toàn diện trên cả nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao.

Tiếp thu những ý kiến nhận xét, đánh giá và góp ý của Cục trưởng Cục 2, Hoàng Minh Tiến và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng như đoàn công tác VKSND tối cao, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục cố gắng, bám sát những chỉ đạo của VKSND tối cao, đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu để đạt được mục tiêu chuyển đổi số trong toàn ngành Kiểm sát Quảng Ninh. Qua đó, đạt được kết quả tốt nhất trong việc chống oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Hưng - Thịnh