Ngày 27/3, VKSND huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án Hoàng Ngọc Cường, phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, Hoàng Ngọc Cường và anh Nguyễn Hữu Hiểu, sinh năm 1995, trú tại thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh có mối quan hệ bạn bè với nhau. Chiều ngày 20/6/2021, Cường đến nhà anh Nguyễn Hữu Hiểu chơi.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hoàng Ngọc Cường.

Khi phát hiện không có ai ở nhà, Cường đã lục lọi, lấy trộm của anh Hiểu 1 chiếc ví da bên trong có 310.000 đồng tiền mặt, 1 thẻ ATM ngân hàng Vietcombank và một số giấy tờ cá nhân đều mang tên Nguyễn Hữu Hiểu.

Ngày 21/6/2021, Cường đến thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh sử dụng thẻ ATM nói trên, nhập mật khẩu là ngày sinh của anh Hiểu có trên giấy Chứng minh nhân dân để rút của anh Hiểu số tiền 17.000.000 đồng rồi bỏ trốn vào thành phố Hồ Chí Minh. Hoàng Ngọc Cường đã gây thiệt hại cho anh Nguyễn Hữu Hiểu 17.336.400 đồng, trong đó số tiền Cường trực tiếp chiếm đoạt của anh Hiểu là 17.310.000 đồng.

Sau khi bỏ trốn vào Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Ngọc Cường biết cơ quan Công an đang điều tra về hành vi của mình, lo sợ tiếp tục phải ngồi tù nên Cường liên lạc với anh Nguyễn Hữu Hiểu để xin trả lại tiền, xin anh Hiểu không trình báo sự việc với cơ quan Công an.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Tuy nhiên, do anh Hiểu muốn giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật nên Cường quyết định trốn lại Thành phố Hồ Chí Minh. Số tiền chiếm đoạt được của anh Hiểu, Cường đã sử dụng tiêu xài cá nhân hết.

Quá trình lẩn trốn, dù biết mình bị truy nã nhưng với nhiều tiền án đang có, biết nếu bị bắt thì Cường sẽ bị xử lý nghiêm nên bị cáo không ra đầu thú. Tuy nhiên, hành vi vi phạm pháp luật dù sớm hay muộn đều bị xử lý, ngày 6/1/2023, Cường bị bắt khi đang trốn tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá đây là vụ án có bị cáo là người có nhiều tiền án, nhân thân về tội Trộm cắp tài sản, lại là kẻ nghiện ma túy, thường xuyên chơi bời, cần tiền để tiêu xài cá nhân nên cần phải xét xử thật nghiêm minh để trừng trị bị cáo, răn đe đối với những kẻ khác và tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã ứng dụng công nghệ thông tin, trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã số hóa, gồm các video ghi lại diễn biến bị cáo đi rút tiền tại các cây ATM ở thị xã Hồng Lĩnh; dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn mà bị cáo nhắn tin, gọi điện cho người bị hại; trích sao kê rút tiền của ngân hàng,… để kết hợp xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, xem xét một cách toàn diện các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoàng Ngọc Cường 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đây là mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, vừa là lời răn đe của pháp luật đối với các bị cáo, vừa là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng xem thường pháp luật, đặc biệt là các đối tượng có lối sống chơi bời, thiếu lành mạnh.

Nguyễn Hoàng