Đến dự chương trình có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, đồng chí Lê Trung Hiếu – Phó viện trưởng VKSND huyện Nghĩa Hành, đồng chí Võ Chí Ngãi – Phó Chánh án TAND huyện Nghĩa Hành, đồng chí Bùi Anh Trí – Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành, Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên, học sinh Trường THPT số 2 Nghĩa Hành.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT số 2 Nghĩa Hành.

Nội dung vụ án tại phiên tòa được sân khấu hóa từ vụ án có thật trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. Vụ án nói về trường hợp một em học sinh chưa đủ tuổi sử dụng xe mô tô, chưa có bằng lái xe hạng A1, tuy nhiên vẫn điều khiển xe mô tô để lưu thông trên đường.

Trong lúc điều khiển xe mô tô đã không xử lý được tình huống, gây tai nạn và dẫn đến cái chết cho người ngồi phía sau. Đây là em học sinh có nhiều thành tích tốt trong học tập và tham gia sôi nổi các hoạt động tại địa phương, tuy nhiên vì một phút bất cẩn, không tuân thủ pháp luật về tham gia giao thông đường bộ đã gây hậu quả nghiêm trọng và bị xử lý trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
 HĐXX của phiên tòa giả định.

Hình thức của phiên tòa giả định được bố trí đúng theo quy định pháp luật, vị trí của HĐXX, Thư ký phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa, những người tham gia tố tụng khác, thể hiện sự trang nghiêm, quyền uy của Nhà nước trong xét xử vụ án hình sự.

Các thành viên đã thực hiện đúng các trình tự trong phiên tòa hình sự được quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự, giúp các em học sinh có cơ hội theo dõi và biết nhiều hơn về các quy trình, diễn biến của một phiên tòa hình sự ngoài thực tế.

Hiện nay, tình trạng các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô sử dụng xe mô tô để lưu thông trên đường tại địa bàn huyện Nghĩa Hành là tương đối nhiều. Thậm chí có nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chở 3, 4 người trên một xe và lạng lách đánh võng, gây mất an toàn giao thông đường bộ.

leftcenterrightdel
 Đông đảo học sinh Trường THPT số 2 Nghĩa Hành tham dự phiên tòa.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 BLHS 2015 đã nâng cao ý thức cho các em học sinh đang độ tuổi trưởng thành, chưa nhận thức rõ được việc không tuân thủ các quy định tham gia giao thông đường bộ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và bị xử trách nhiệm hình sự, góp phần hạn chế, giảm thiểu các trường hợp vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ở độ tuổi thanh, thiếu niên.

Phiên tòa giả định diễn ra thành công, truyền tải những quy định pháp luật của Nhà nước về tham gia giao thông đường bộ, tuyên truyền việc xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành đúng những quy định an toàn khi lưu thông trên đường.

Ngọc Hoàng