Vụ thứ nhất xét xử bị cáo Trần Anh Tú: Khoảng 21h30’ ngày 31/3/2023 tại khu vực tòa nhà AX2, ngõ 18 đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Công an phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm bắt quả tang Trần Anh Tú có hành vi bán trái phép 2,387g ma túy loại MDMA và 0,871g ma túy loại Ketamine.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Anh Tú tại phiên tòa.

Vụ thứ hai xét xử bị cáo Nguyễn Huy Nghiệp: Khoảng 17h25’ ngày 6/4/2023, tại khu vực ngã tư đường Foresa 4B, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Nguyễn Huy Nghiệp đã có hành vi cất giấu 2,391g ma túy loại Heroine mục đích để bán thì bị tổ công tác Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Hai vụ án trên đều có chung đặc điểm quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của người bán ma túy và người mua ma túy của các bị cáo nên cơ quan điều tra không có căn cứ làm rõ và xử lý.

Quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã công bố, tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh là các tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra, hình ảnh vật chứng thu giữ, các lời khai của bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được số hóa một cách công khai và đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Qua đó làm căn cứ để chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo một cách chính xác, khách quan phục vụ cho việc tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa đạt hiệu quả cao.

Việc số hóa hồ sơ và trình chiếu chứng cứ đã giúp Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo một cách khách quan, chính xác, khẳng định cáo trạng của Việm kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Qua đó, bị cáo, những người tham dự phiên tòa được nhìn nhận toàn diện nội dung vụ án.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố chứng cứ thu giữ, lời khai số hóa tại phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Anh Tú 36 tháng tù, bị cáo Nguyễn Huy Nghiệp 48 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Sau khi phiên tòa kết thúc, lãnh đạo VKSND quận Nam Từ Liêm đã chủ trì họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục của kiểm sát viên tại phiên tòa cũng như các nội dung liên quan đến thực hiện "số hóa hồ sơ vụ án", kết hợp xây dựng "sơ đồ tư duy" trong quá trình xét xử vụ án.

Đồng thời chỉ đạo yêu cầu trong thời gian tới các kiểm sát viên, kiểm tra viên tiếp tục thực hiện việc số hóa hồ sơ phục vụ cho công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự.

Qua kết quả xét xử tại phiên tòa cho thấy, việc tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đã góp phần nâng cao tính thuyết phục đối với những người tham gia tố tụng; được Hội đồng xét xử ghi nhận và đánh giá cao về kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên; đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của những người tham dự phiên tòa; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân.

Thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục thực hiện đối với những vụ án khác phù hợp để thực hiện việc “Số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa” đảm bảo chất lượng, hiệu quả tốt hơn nữa.

Mai Anh