Mới đây, VKSND huyện Chi Lăng phối hợp với TAND huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đưa ra xét xử theo hình thức trực tuyến và rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, buộc chấm dứt hành vi tranh chấp” giữa: Nguyên đơn ông Lý Chí L (địa chỉ: khu Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn).

Bị đơn ông Hứa Hùng Q và bà Vi Thúy Y (cùng địa chỉ: thôn Hoàng Thượng, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) tại hai điểm cầu: Điểm cầu trung tâm tại phòng xét xử TAND huyện Chi Lăng với các thành phần gồm: Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; Điểm cầu thành phần tại Hội trường UBND thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng với thành phần gồm:  người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (đại diện UBND huyện Chi Lăng) và cán bộ là thành viên Hội đồng hòa giải tại cơ sở, dự và theo dõi phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Vụ án dân sự có quan hệ tranh chấp phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng với tư cách tố tụng khác nhau, Kiểm sát viên đã chủ động trong việc lựa chọn vụ án phù hợp với tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm. Đây là phiên tòa dân sự đầu tiên được đưa ra xét xử bằng hình thức trực tuyến, việc xét xử trực tuyến đảm bảo đúng nguyên tắc xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, bảo đảm được các quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng, bảo đảm được an ninh, an toàn, nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xét xử, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các vụ án dân sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của đương sự và những người tham gia phiên tòa, đồng thời, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Kiểm sát viên tham gia xét hỏi đối với các đương sự để làm rõ nội dung vụ án. Sau khi kết thúc phần tranh luận, Kiểm sát viên đã phát biểu việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng và nêu quan điểm về việc giải quyết vụ án. Ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Chi Lăng họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Vi Trường Xuân, Viện trưởng VKSND huyện Chi Lăng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Trên cơ sở ý kiến góp ý, nhận xét ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đơn vị đã tiến hành chấm điểm đối với Kiểm sát viên. Việc lựa chọn vụ án dân sự trên có ý nghĩa quan trọng trong công tác tự đào tạo để rút kinh nghiệm chung, từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm sát xét xử vụ án dân sự cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Hoàng Thị Liên