leftcenterrightdel
 VKSND huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm sát công tác thi hành án dân sự. (Ảnh: minh họa)

Ngày 3/8 và 10/8/2022, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vũng Liêm (Chi cục THADS huyện Vũng Liêm) ra Quyết định thi hành án chủ động số 1218/QĐ-CCTHADS và 1270/QĐ-CCTHADS cho thi hành án đối với Võ Duy Thiên (SN 1985, địa chỉ: ấp Nhất, xã Quới An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).

Các khoản phải thi hành: buộc Võ Duy Thiên phải nộp án phí dân sự sơ thẩm với tổng số tiền phải nộp án phí dân sự sơ thẩm là hơn 118 triệu đồng. 

Đến ngày 17/8/2022, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Vũng Liêm tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của Võ Duy Thiên, thể hiện: tại địa phương xã Quới An ông Võ Duy Thiên không có tài sản để thi hành án. Đến ngày 18/8/2022 Chi cục THADS huyện Vũng Liêm ra các Quyết định chưa có điều kiện thi hành án số 149/QĐ-CCTHADS và 150/QĐ-CCTHADS, xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Võ Duy Thiên.

leftcenterrightdel
 Quyết định Kháng nghị của Viện trưởng VKSND huyện Vũng Liêm.

Tuy nhiên, VKSND huyện Vũng Liêm đánh giá Chi cục THADS huyện xác định việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Võ Duy Thiên là không đúng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 44a Luật thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014. Bởi vì, mặc dù anh Võ Duy Thiên không có tài sản tại địa phương để thi hành án, nhưng theo bản án số 55/2022/DS-ST ngày 15/6/2022 của TAND huyện Vũng Liêm thể hiện nội dung anh Võ Duy Thiên có thế chấp tài sản là xe ôtô con BMW do anh Thiên đứng tên xe để đảm bảo hợp đồng vay cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bà Chiểu. Và hiện nay, ngân hàng đang giữ giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô trên.

Việc THADS huyện Vũng Liêm ban hành Quyết định chưa có điều kiện thi hành án khi chưa tiến hành xác minh làm rõ tài sản thế chấp xe ôtô con BMW của Võ Duy Thiên cho Ngân hàng TMCP đầu tư phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Chiểu thể hiện việc xác minh không cụ thể, không đầy đủ về tài sản của người phải thi hành án, gây thiệt hại cho người được thi hành án và ngân sách nhà nước.

Vì vậy, VKSND huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Quyết định kháng nghị số 375/QĐ-VKS ngày 5/9/2022, yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vũng Liêm thực hiện ngay việc thu hồi các Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án số149/QĐ-CCTHADS và 150/QĐ-CCTHADS ngày 18/8/2022 và chỉ đạo khắc phục vi phạm.

Lệ Uyên