Một trong các khâu đột phá trong kế hoạch Công tác năm 2022 của VKSND tỉnh Quảng Nam là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ”. Vì vậy VKSND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cũng xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thúc đẩy thực hiện trong thời gian tới.

Thực hiện nhiệm vụ này, KSV trong đơn vị đã tích cực nghiên cứu, triển khai thực hiện công tác số hóa hồ sơ vụ án, xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh đối với một số vụ án hình sự, qua đó góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên sơ lược nội dung vụ án bằng hình ảnh.

Với tinh thần đó, VKSND TP Tam Kỳ đã lựa chọn vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 175 BLHS 2015 với nhiều tình tiết phức tạp, nhiều vấn đề liên quan để thực hiện việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và trình chiếu một số tài liệu, chứng cứ liên quan nhằm làm rõ nội dung vụ án để lãnh đạo xem xét trước khi ban hành Cáo trạng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng sơ đồ tư duy khi báo án vừa giúp KSV hệ thống lại toàn bộ nội dung vụ án, giúp người xem nắm bắt được nội dung một cách cụ thể nhất. Trong quá trình đề xuất, KSV đã lồng ghép một số lời khai của bị can, các đối tượng liên quan, lập bản so sánh những nội dung khai còn mâu thuẫn, đưa ra kết quả đối chất, nhận dạng.

Việc trình chiếu các hình ảnh giúp cho việc xem xét vụ án một cách đầy đủ hơn, trên cơ sở đó làm rõ vai trò, trách nhiệm của bị can những đối tượng liên quan trong vụ án, đánh giá và nhận định trách nhiệm của mỗi đối tượng liên quan một cách toàn diện hơn.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên báo nội dung vụ án bằng sơ đồ.

Cuối buổi báo cáo án, các đồng chí lãnh đạo đã đưa ra một số câu hỏi liên quan đến vụ án để KSV làm rõ, đưa ra ý kiến phê duyệt đối với nội dung đã trình báo đồng thời tổ chức họp đánh giá việc triển khai báo án bằng sơ đồ tư duy và hình ảnh. Các đồng chí lãnh đạo đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, có đầu tư, có chất lượng của nhóm báo án, đồng thời chỉ ra những hạn chế thiếu sót để KSV khắc phục trong những lần tiếp theo.

Lãnh đạo đơn vị cũng đề nghị các đồng chí KSV trong đơn vị lần lượt triển khai việc báo án bằng sơ đồ tư duy, trình chiếu hình ảnh, nghiên cứu vận dụng hơn nữa giúp cho hoạt động báo cáo án được chuyên nghiệp, thuyết phục, hiệu quả hơn. Trên cơ sở đó ứng dụng vào việc số hóa hồ sơ vụ án nhằm công bố các tài liệu, chứng cứ ngay tại phiên tòa trong thời gian đến. 

Thu Hiền