Để đáp ứng và nâng cao hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành kiểm sát, vừa qua VKSND huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức ngày học tập với chủ đề “Tăng cường sử dụng hiệu quả và chất lượng sơ đồ tư duy trong việc báo cáo án hình sự và dân sự” và “Hướng dẫn xây dựng video, clip phục vụ công tác sơ kết, tổng kết và công tác khác trong ngành Kiểm sát nhân dân”.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Kbang tổ chức ngày học tập 

Tại buổi học tập, việc phân tích và sử dụng các tính năng một cách có hiệu quả trong “Sơ đồ tư duy” (bằng phần mềm Minmap lite) đã giúp Kiểm sát viên lựa chọn xây dựng sơ đồ tư duy phù hợp với từng vụ án, vụ việc.

Cách làm này đã giúp cho Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án, vụ việc, từ đó có thể phát hiện các thiếu sót trong hồ sơ để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong việc báo cáo án, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện.

Được biết trong 8 tháng đầu năm 2023, VKSND huyện Kbang đã thực hiện và xây dựng báo cáo án thông qua sơ đồ tư duy (đã thực hiện việc xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 7 vụ/15 bị can, báo cáo tiến độ giải quyết tin báo 2 tin tại cuộc họp ba ngành) được đưa ra trình chiếu hướng nhằm ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cuộc họp ba ngành không giấy. Ngoài ra, Kiểm sát viên đã thực hiện báo cáo án dân sự bằng sơ đồ tư duy 2 vụ.

Trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự, Kiểm sát viên đã tiến hành trình chiếu sơ đồ tư duy 2 vụ án, qua đó việc chứng minh nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị cáo được thể hiện qua việc trình chiếu hình ảnh, chứng cứ...  nhằm đánh giá mức độ hành vi và tính thuyết phục HĐXX và toàn bộ người tham gia phiên tòa.

Đối với việc xây dựng video, clip phục vụ kỳ sơ kết, tổng kết hay báo cáo trong ngành Kiểm sát, VKSND huyện Kbang thực hiện trên ứng dụng phần mềm “Wondershare filmora”. Đây cũng là phần mềm được văn phòng VKSND tỉnh sử dụng trong công tác sơ kết, báo cáo và phục vụ hội nghị toàn ngành trong tỉnh Gia Lai.

leftcenterrightdel
Tại buổi học tập, việc phân tích và sử dụng các tính năng đã giúp Kiểm sát viên lựa chọn xây dựng sơ đồ tư duy phù hợp với từng vụ án, vụ việc.

Trong tháng 2/2023, VKSND huyện Kbang đã thực hiện tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2022 và triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2023. Tại hội nghị, Viện kiểm sát đã thực hiện đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành năm 2022 trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đồng thời triển khai công tác phối hợp liên ngành trong năm 2023 bằng hình thức trình chiếu “Video trực tiếp” đến toàn thể đại biểu cùng cán bộ, công chức tham dự.

Nhận thức được việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát, trong thời gian tới, VKSND huyện Kbang sẽ tiếp tục tăng cường và phát huy hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác nghiệp vụ. Từ đó, góp phần tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, góp phần bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong giai đoạn hiện nay./.

Ngọc Thảo - Nguyễn Chính