TAND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử vụ án Đinh Công Hiếu, Nguyễn Đức Phúc, Hồ Ngọc Tài và Lê Tất Thành Phương (cùng trú tại TP Đà Nẵng) phạm các tội “Bắt giữ người trái pháp luật” theo quy định tại Điều 157 BLHS, tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 BLHS, tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại  Điều 249 BLHS và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định theo  Điều 174 BLHS.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà. (Ảnh: ĐT)

Theo cáo trạng, khoảng 17h ngày 14/2/2023, Lê Tất Thành Phương có hành vi sử dụng ma túy giả là muối và mì chính để lừa đảo bán cho Đinh Công Hiếu, chiếm đoạt của Hiếu số tiền 8.000.000 đồng. Sau đó, ngày 24/2, Đinh Công Hiếu cùng với Nguyễn Đức Phúc và Hồ Ngọc Tài có hành vi dùng vũ lực đe dọa để bắt, giữ trái pháp luật đối với Lê Tất Thành Phương và buộc Phương viết giấy nợ số tiền 26 triệu đồng và giữ lại xe môtô trị giá 5,7 triệu đồng để làm tin nhằm chiếm đoạt tài sản của Phương. Như vậy, tổng giá trị tài sản mà Hiếu, Phúc, Tài cưỡng đoạt của Phương là 31,7 triệu đồng. Quá trình khám xét nơi ở của Hiếu và Tài ngoài thu giữ các đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi Cưỡng đoạt tài sản thì cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng còn phát hiện, bắt quả tang Hồ Ngọc Tài có hành vi tàng trữ trái phép 0,186g ma túy loại MDMA do Tài cất giấu tại phòng trọ (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) nhằm mục đích sử dụng.

Nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn quận nên các cơ quan liên ngành quận Ngũ Hành Sơn đã họp chọn vụ án này làm án trọng điểm, sớm đưa ra xét xử để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, phục vụ tình hình chính trị địa phương và để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân. Đồng thời, đây cũng là vụ án được VKSND quận Ngũ Hành Sơn chọn làm án rút kinh nghiệm kết hợp trình chiếu tài liệu chứng cứ tại phiên tòa và phân công 2 Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: ĐT)

Tại phiên tòa, qua phần xét hỏi công khai kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa và tranh luận, các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã làm rõ hành vi phạm tội, phân tích, đánh giá chứng cứ, mức độ nguy hiểm cho xã hội cũng như nhân thân, vai trò của các bị cáo từ đó đưa ra căn cứ áp dụng pháp luật, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phù hợp. Và trên cơ sở đề nghị của đại diện VKS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Công Hiếu và Nguyễn Đức Phúc cùng mức án 27 tháng tù về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”; Hồ Ngọc Tài 30 tháng tù về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Lê Tất Thành Phương 15 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phiên tòa không những đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành KSND mà còn phục vụ tình hình chính trị tại địa phương và giúp các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên đúc kết bài học kinh nghiệm, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử; giúp nâng cao công tác tự đào tạo: Kiểm sát viên có trình độ, năng lực và kinh nghiệm sẽ truyền tải các kiến thức, kinh nghiệm cho các Kiểm sát viên mới, góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên ngày càng trưởng thành đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Đặng Thị Tâm – VKSND quận Ngũ Hành Sơn